20 ดอกไม้มงคล ช่วยเสริมดวงชีวิตเจริญรุ่งเรือง

20 ดอกไม้มงคล ช่วยเสริมดวงชีวิตเจริญรุ่งเรือง

สรุปบทความ

ไม่ได้ด้วยเล่ห์ก็ได้ด้วยกล ! มาทำความรู้จักกับดอกไม้มงคล 20 ชนิดที่เมื่อปลูกแล้วจะทำให้ชีวิตของคุณดียิ่งขึ้นไปอีก

ตั้งแต่อดีต คนไทยอย่างเราก็มีความเชื่อในการปลูกต้นไม้หรือดอกไม้มงคลภายในบ้าน เพื่อเสริมความเจริญรุ่งเรืองในชีวิตให้ดียิ่งขึ้น ทั้งด้านสุขภาพ การงาน การเงิน และความรัก โดยวันนี้เราจะมาแนะนำ 20 ดอกไม้มงคล ที่จะช่วยเสริมดวงให้ชีวิตเจริญรุ่งเรืองขึ้นไปอีก

ข้อดีของการปลูก ดอกไม้มงคล

การปลูต้นไม้มงคล ถือเป็นสิ่งที่ช่วยเพิ่มความแข็งแรงของร่างกายและจิตใจได้เป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นการตกแต่งบ้านให้สวยงามด้วย ดอกไม้มงคล สร้างความสดชื่นให้กับที่อยู่อาศัย ช่วยให้บรรยากาศภายในบ้านเกิดความผ่อนคลายมากขึ้น ฟอกอากาศในบ้านให้สะอาด คลายความอ่อนล้าของสายตา และยังช่วยให้นอนหลับสนิทในเวลากลางคืนอีกด้วย เรียกได้ว่าเป็นข้อดีทั้งร่างกายและจิตใจเลยทีเดียว 

20 ดอกไม้มงคล ช่วยเสริมดวงชีวิตให้เจริญรุ่งเรือง

ดอกกล้วยไม้

ขอบคุณรูปจาก: aopsan

ดอกกล้วยไม้ เป็นดอกไม้สีสันสดใสที่ช่วยให้บ้านเกิดความสวยงามได้มากยิ่งขึ้น และยังเป็นดอกไม้มงคลที่หลาย ๆ คนเชื่อว่า เป็นดอกไม้แห่งความบริสุทธิ์และสมบูรณ์แบบ ทำให้เชื่อกันว่า จะทำให้บ้านที่มี ดอกกล้วยไม้ จะเจริญก้าวหน้าและอุดมสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น

ดอกราชพฤกษ์

ขอบคุณรูปจาก: Prowpatareeya Tan

ดอกราชพฤกษ์ หรือเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า ดอกคูน เป็นดอกไม้มงคลสีเหลืองทองตัดกับท้องฟ้าสีสดใสที่หากนำมาปลูกไว้ทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ของบ้าน จะทำให้คนในบ้านมีวาสนา ความเจริญรุ่งเรือง มีเกียรติ และมีอำนาจ เพราะถือว่าเป็นต้นไม้ประจำชาติไทยนั่นเอง

ดอกแก้ว

ขอบคุณรูปจาก: pisauikan

ดอกไม้มงคลสีขาวกลิ่นหอมเย็นชื่นใจที่นิยมปลูกอย่าง ดอกแก้ว สื่อถึงการมีจิตใจผ่องใสและความดี เชื่อกันว่าการปลูก ดอกแก้ว จะทำให้ “มีคนรักดั่งแก้วตาดวงใจ” และคนในบ้านมีจิตใจบริสุทธิ์ เพราะแก้วเป็นสิ่งที่มีความใสสะอาด แนะนำให้ปลูกทางทิศตะวันออกในวันพุธ

ดอกบานไม่รู้โรย

ขอบคุณรูปจาก: naturepost

ดอกบานไม่รู้โรย ก็เป็นอีกหนึ่งในดอกไม้มงคลที่มักจะถูกตกแต่งบนพานไหว้ครู เพราะชื่อที่มีความเป็นมงคลอยู่แล้ว ทำให้คนไทยหลายคนเชื่อว่า การปลูก ดอกบ้านไม่รู้โรย จะทำให้คู่รักมีความรักและผูกพันไม่เสื่อมคลายดั่งเช่น ดอกบานไม่รู้โรย

ดอกดาวเรือง

ขอบคุณรูปจาก: Peggy Choucair

ด้วยสีสันของ ดอกดาวเรือง สีเหลืองอร่ามสวยงามดั่งทองคำ ทำให้ ดอกดาวเรือง กลายเป็นดอกไม้มงคลที่จะช่วยให้เงินทองไหลมาเทมา และชีวิตเจริญก้าวหน้า ซึ่งยังถูกนำมาใช้ในการร้อยพวงมาลัยเพื่อเสริมความเป็นสิริมงคลอีกด้วย

ดอกมะล

ขอบคุณรูปจาก: Capri23auto

ดอกมะลิ ดอกไม้มงคลประจำวันแม่สีขาวผ่องอันสูงค่า ที่เป็นตัวแทนของความสะอาดและบริสุทธิ์ ทำให้คนไทยหลายคนนิยมใช้ ดอกมะลิ ในการบูชาพระพุทธรูปและกราบไหว้แสดงความรักที่มีต่อผู้มีพระคุณ โดยเฉพาะคุณแม่ และดอกกลิ่นหอมนี้เองที่ทำให้ ดอกมะลิ ถูกใช้ผลิตเครื่องหอมต่าง ๆ และลอยในน้ำ

ดอกพุด

ขอบคุณรูปจาก: Alejandra Acosta Brncich

อีกหนึ่งดอกไม้มงคลอย่าง ดอกพุด เป็นดอกไม้ที่สื่อถึงความบริสุทธิ์และเจริญมั่นคง หรืออีกนัยหนึ่งคือ ทำให้บ้านที่ปลูก ดอกพุด นั้น อยู่เย็นเป็นสุขไม่เดือดร้อน ประสบความสำเร็จและเสริมสร้างบารมีให้ดียิ่งขึ้นไปอีก

ดอกเข็ม

ขอบคุณรูปจาก: Setthawit Yantaporn

ดอกเข็ม ก็เป็นอีกหนึ่งดอกไม้มงคลที่ถูกใช้ในการไหว้ครู เพราะเป็นสัญลักษณ์ของความฉลาดหลักแหลม ทำให้คนไทยเชื่อว่าการปลูก ดอกเข็ม จะช่วยให้คนในบ้านมีความฉลาดหลักแหลมและมีไหวพริบเอาตัวรอดได้

ดอกโป๊ยเซียน

ขอบคุณรูปจาก: lesliexyang

ต้นโป๊ยเซียน เป็นดอกไม้มงคลแห่งโชคลาภที่คนไทยนิยมปลูกกันในบ้าน เพราะจะทำให้เกิดความสงบสุขและมีเงินทองเข้ามา นอกจากนี้ยังเป็นดอกไม้มงคลที่หลายคนเชื่อว่า ถ้าหากว่า ต้นโป๊ยเซียน ออกดอกมา 8 ดอกตามเทพเจ้าจีน 8 องค์ จะได้เลื่อนยศ และมีโชคลาภเงินทอง

ดอกชวนชม

ขอบคุณรูปจาก: Suanpa

ดอกชวนชม ดอกไม้มงคลที่เชื่อกันว่าหากปลูกไว้ในบ้านจะทำให้คนในบ้านมีเสน่ห์ และเป็นที่รักของคนรอบข้างเหมือนชื่อของดอกไม้มงคลต้นนี้ และในประเทศจีนดอกชวนชมก็ยังเป็นดอกไม้แห่งโชคลาภอีกด้วย โดยคนส่วนมากนิยมปลูก ดอกชวนชม กันในห้องรับแขก 

ดอกพุทธรักษา

ดอกไม้มงคล พุทธรักษา
ขอบคุณรูปจาก: Bishnu Sarangi

ดอกพุทธรักษา เป็นดอกไม้ประจำวันพ่อสีเหลืองสวยงาม ที่คนไทยถือว่าเป็นดอกไม้มงคลจะช่วยป้องกันวิญญาณร้าย ไสยศาสตร์มนต์ดำ หรือคนที่คิดร้ายไม่ให้เข้ามาภายในบ้าน เพราะเชื่อกันว่าเจ้า ดอกพุทธรักษา นี้แหละที่มีพระเจ้าคุ้มครองอยู่

ดอกไลแลค

ดอกไม้มงคล ไลแลค
ขอบคุณรูปจาก: Sofia Iivarinen

ดอกไลแลค เป็นดอกไม้มงคลที่ในประเทศจีนเป็นตัวแทนของความอ่อนน้อมถ่อมตน ที่เชื่อว่า การปลูก ดอกไลแลค ไว้ภายในบ้านจะนำพาความสุขมาให้กับคนในบ้าน ซึ่งดอกไลแลคมีทั้งหมด 2 สี ได้แก่ สีม่วงและสีขาว

ดอกสุพรรณิการ์

ดอกไม้มงคล สุพรรณิการ์
ขอบคุณรูปจาก: Suanpa

ดอกไม้เก่าแก่สมัยพุทธกาลที่นิยมปลูกไว้อย่าง ดอกสุพรรณิการ์ มีความหมายว่า ความศักดิ์สิทธิ์และสูงค่า ทำให้คนไทยเชื่อว่าเป็นดอกไม้มงคลที่สูงค่า ใครปลูกแล้วจะเสริมความเป็นมงคลและช่วยคุ้มครองคนในบ้านให้อยู่ดีมีสุข

ดอกโมก

ดอกไม้มงคล โมก
ขอบคุณรูปจาก: Stella Esther

ด้วยสีขาวบริสุทธิ์ของ ดอกโมก ทำให้ ดอกโมก กลายเป็นดอกไม้มงคลที่หากใครปลูกแล้วจะทำให้เกิดความสบายใจและปลอดภัย เพราะคำว่า โมก(ข์) แปลว่า ความหลุดพ้นและนิพพาน ส่วนตัวเปลือกของต้นโมกนั้น ว่าวันว่าจะช่วยรักษาพิษจากสัตว์ต่าง ๆ ได้

ดอกโบตั๋น

ดอกไม้มงคล โบตั๋น
ขอบคุณรูปจาก: nile

ดอกโบตั๋น เป็นดอกไม้มงคลที่มีสีสันสดใส ทำให้ช่วยเยียวยาจิตใจให้กับคนปลูกได้ดี ให้พลังความรัก จริงใจ บริสุทธิ์ และอ่อนโยนภายในบ้านได้ดี ตามหลักฮวงจุ้ยแล้ว ดอกโบตั๋น ก็ยังเป็นดอกไม้แห่งความรักและการแต่งงานอีกด้วย

ดอกกุหลาบ

ดอกไม้มงคล กุหลาบ
ขอบคุณรูปจาก: Myriams-Fotos

อย่างที่หลายคนรู้ว่า ดอกกุหลาบ เป็นดอกไม้มงคลแห่งความรักที่มีสีสันหลากหลาย การปลูก ดอกกุหลาบ จะทำให้คนในบ้านกลายเป็นผู้ที่สง่างาม มีเสน่ห์ มีแต่คนรัก และมอบความอบอุ่นมาให้ผู้อยู่อาศัย ทำให้นิยมมอบในโอกาสต่าง ๆ เพราะมีรูปร่างสวยงาม กลิ่นหอมและ มีความหมายดี ซึ่งดอกกุหลาบแต่ละสีก็มีความหมายยิบย่อยที่แตกต่างกันไป

ดอกบัว

อฃดอกไม้มงคล บัว
ขอบคุณรูปจาก: Mabel Amber

ถ้าหากจะพูดถึงดอกไม้ที่แสดงถึงความดีและบริสุทธิ์ก็คงจะหนีไม่พ้น ดอกบัว ดอกไม้มงคลที่มักถูกใช้ในพิธีการทางพุทธศาสนา เพราะเป็นดอกไม้แห่งความสงบและประเสริฐ การปลูก ดอกบัว จึงส่งผลให้บ้านสงบสุข อบอุ่น และเสริมสิริมงคลให้กับบ้าน

กระดังงา

ดอกไม้มงคล กระดังงา
ขอบคุณรูปจาก: Maya A. P

การปลูก ดอกกระดังงา ซึ่งเป็นดอกไม้มงคลจะทำให้คนที่อยู่ภายในบ้านมีชื่อเสียงก้องกังวาน มียศถาบรรดาศักดิ์ เงินทอง และได้รับการนับหน้าถือตา และยังช่วยในการเสริมเสน่ห์ให้คนในบ้านเป็นที่รักของคนรอบข้าง มีชีวิตที่หอมหวานดั่งกลิ่นของ ดอกกระดังงา อีกด้วย

จำปี

ดอกไม้มงคล จำปี
ขอบคุณรูปจาก: horjctu

ตามความเชื่อของคนโบราณ การปลูก ดอกจำปี ซึ่งเป็นดอกไม้มงคลภายในบ้านจะทำให้ชีวิตของสมาชิกมีการงานที่เจริญก้าวหน้า และได้รับความไว้วางใจจากเจ้านายและบริวาร ซึ่งใครที่ได้กลิ่นของดอกไม้ชนิดนี้จะต้องหลงเสน่ห์ของมันอย่างแน่นอน

ดอกเบญจมาศ

ดอกไม้มงคล เบญจมาศ
ขอบคุณรูปจาก: Peggy Choucair

ดอกเบญจมาศ ดอกไม้มงคลที่เป็นตัวแทนของดวงอาทิตย์และจักรพรรดิ ทำให้คนไทยเชื้อสายจีนนิยมปลูกไว้เพื่อช่วยให้มีอายุมั่นขวัญยืนและมีความสุข ตามหลักฮวงจุ้ยแล้วการปลูก ดอกเบญจมาศ ยังช่วยนำพาความโชคดีและความสำเร็จมาสู่สมาชิกในบ้าน

สรุป ดอกไม้มงคล ช่วยให้ชีวิตดี

นอกจาก ดอกไม้มงคล 20 ชนิดที่ได้เล่าให้ฟังแล้ว ยังต้นไม้มงคลอีกมากมายที่จะช่วยให้ชีวิตของคุณรุ่งเรือง รวมต้นไม้มงคลเสริมดวงเรียกทรัพย์ เฮงส่งท้ายปีนี้ ต้อนรับปีหน้า และสำหรับใครที่ได้อยากได้บ้านสวย ๆ มีพื้นที่ปลูกต้นไม้ของคุณกว้าง ๆ Kaidee Property มีให้คุณเลือกหลากหลายสไตล์เลย 

สอบถามข้อมูลอื่นๆ หรือสิทธิพิเศษเพิ่มเติม

กรุณาสแกนคิวอาร์โค้ด หรือเพิ่มเพื่อนด้วยไอดีไลน์ @kaideeofficial