Virtual Reality ช่วยธุรกิจอสังหาฯ พ้นวิกฤตโควิด

Virtual Reality ช่วยธุรกิจอสังหาฯ พ้นวิกฤตโควิด

สรุปบทความ

เพียงระยะเวลา 1 ปี โควิด-19 ได้ผลักดันให้ธุรกิจมากมายปรับเปลี่ยนกลยุธย์ทางการตลาด เพื่อตอบสนองการใช้ชีวิตแบบ New Normal ของผู้บริโภค “Virtual Reality” เทคโนโลยีการแสดงภาพสามมิติเสมือนจริง เป็นอีกเทคโนโลยีที่ธุรกิจอสังหาฯ ได้นำมาใช้ เพื่อให้ลูกค้าสามารถรับชมภาพตัวอย่างห้อง หรือบ้านในรูปแบบ 360 องศา ได้จากที่บ้านโดยไม่ต้องเดินทางมาถึงสถานที่ ซึ่งตอบโจทย์วิกฤตการณ์นี้ได้อย่างดี ในบทความนี้ได้อธิบายหลักการการทำงานของเทคโนโลยี VR รวมถึงประโยชน์ที่ธุรกิจอสังหาฯ ได้รับจากการใช้เทคโนโลยีตัวนี้

Virtual-Reality-1

ถ้าหากเพื่อนๆ ได้รับพรหนึ่งข้อที่ทำให้สิ่งที่ปรารถนาเป็นจริงในปี 2021 พรข้อนั้นคงหนีไม่พ้นความหวังให้โรคระบาดโควิด-19 จากเราไปเสียทีใช่ไหมคะ ในปีที่ผ่านมาสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาไม่เพียงแต่ส่งผลกระทบต่อชีวิตประจำวัน ยังส่งผลต่อเศรษฐกิจไทย ถึงแม้ว่าความเสียหายยังถือว่าฟื้นตัวได้ แต่ความเสียหายที่ส่งผลยาวนานนั้น ทำให้ธุรกิจหลายประเภทเริ่มได้รับผลกระทบกันไปตามๆ กัน แน่นอนว่าภายใต้วิกฤตการณ์ที่ยากลำบากนี้ ก็มีธุรกิจหลายประเภทที่กลับได้รับความนิยมมากขึ้น อย่างเช่นธุรกิจ Delivery ซึ่งก็เป็นที่น่ายินดี อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์ครั้งนี้ได้ส่งผลเสียต่อเศรษฐกิจมากกว่าผลดีอย่างชัดเจน โดยเฉพาะกับธุรกิจ B2C ที่ต้องพบปะกับลูกค้าโดยตรง เช่น ธุรกิจค้าขาย ท่องเที่ยว ร้านอาหาร และอสังหาริมทรัพย์ 

ดังนั้นผู้ประกอบการและผู้บริหารทั้งหลายจึงต้องรีบปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ที่คาดว่าจะยืดเยื้อไปอีกนาน หนึ่งในธุรกิจที่ปรับตัวได้อย่างน่าทึ่งในปีที่ผ่านมานั้นก็คือ ธุรกิจอสังหาฯ ซึ่งได้นำเทคโนโลยีภาพเสมือนจริง 360 องศา หรือ Virtual Reality 360 มาช่วยในการนำเสนอบ้าน หรือคอนโดให้ลูกค้าได้เห็นผ่านทั้งอุปกรณ์แสดงภาพสามมิติ หรือแว่นวีอาร์ (VR) และหน้าจอคอมพิวเตอร์ โดยไม่จำเป็นต้องเดินทางมาเห็นสถานที่จริง  ดังนั้น หายห่วงเรื่อง “เว้นระยะห่าง 6 นิ้ว” แน่นอน

ทำความรู้จักเทคโนโลยี VR (Virtual Reality)

Virtual-reality-2
ขอบคุณรูปสวยๆ จาก Director.Uk

Virtual Reality (VR) หรือเทคโนโลยีโลกเสมือนจริงแบบ 360 องศา  เป็นเทคโนโลยีที่กำลังมาแรงในปัจจุบัน ซึ่งเทคโนโลยี VR นี้ต้องใช้ควบคู่กับอุปกรณ์แว่นวีอาร์ หรือ จอมอนิเตอร์คอมพิวเตอร์ หรือ สมาร์ทโฟน เพื่อแสดงภาพสามมิตินั่นเอง นอกจากผู้ใช้จะได้เห็นภาพเสมือนจริงในมุมกว้างแบบ 360 องศาแล้ว ยังสามารถรับรู้ถึงประสาทสัมผัสอื่นๆ เช่น เสียง สัมผัส หรือแม้กระทั่งกลิ่น ด้วยเหตุนี้ VR จึงถูกนำมาใช้ประโยชน์มากมายหลายแขนง เช่น เพื่อใช้จำลองการฝึกขับเครื่องบินของนักเรียนการบิน หรือเพื่อการศึกษา ช่วยให้นักศึกษาแพทย์ได้เห็นภาพชัดเจนขึ้น นอกจากเทคโนโลยี VR จะทำให้เห็นภาพเสมือนจริงแล้ว ยังสามารถทำในทางตรงกันข้าม อย่างการสร้างภาพจินตนาการได้อีกด้วย ซึ่งจะเห็นได้จากบริษัทพัฒนาเกมต่างๆ ที่ใช้เทคโนโลยี VR จำลองภาพเหตุการณ์ในเกม ทำให้ผู้เล่นรู้สึกเหมือนได้หลุดเข้าไปในโลกเกมอย่างแท้จริง 

ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เอง ก็ได้เริ่มทยอยใช้เทคโนโลยี VR เพื่อให้ลูกค้าได้เห็นภาพจำลองห้อง หรือบ้าน ทั้งที่ตกแต่งเสร็จสมบูรณ์แล้ว หรือพื้นที่ห้องเปล่า โดยที่ลูกค้าไม่จำเป็นต้องไปถึงสถานที่จริงค่ะ 

ความมีประโยชน์ และความสนุกที่ได้จากเทคโนโลยี VR นี้ ทำให้เทคโนโลยีนี้เริ่มเป็นที่จับตามอง จำนวนผู้ใช้งาน VR จากต้นปี 2020 มีมากถึง 950,000 เครื่อง และคาดว่าจะเพิ่มขึ้นอีกเรื่อยๆเลยทีเดียว

หลักการการทำงานของเทคโนโลยี VR 

การสร้างเทคโนโลยี VR นั้นจำเป็นต้องใช้พื้นที่ความจุ และหน่วยความจำคอมพิวเตอร์จำนวนมหาศาล เนื่องจากภาพสามมิติที่เราเห็นผ่านจอมอนิเตอร์บนอุปกรณ์สวมศีรษะนั้น เป็นภาพกราฟิกที่ถูกสร้างขึ้นจำนวน 30 ครั้งต่อวินาที ทั้งนี้เพื่อให้ภาพตรงกับตำแหน่งการหมุนศีรษะของผู้ใช้ในขณะเคลื่อนไหว ให้ได้เห็นภาพเหตุการณ์เสมือนมองด้วยตาเปล่านั่นเองค่ะ

ประโยชน์ของ VR ต่อธุรกิจอสังหาริมทรัพย์

ลูกค้าได้รับความรู้สึกเหมือนได้เป็นเจ้าของ

Virtual-reality-3

ตามที่ได้กล่าวมาข้างต้นว่า เทคโนโลยี VR เป็นเทคโนโลยีแสดงภาพเหตุการณ์เสมือนจริงแบบ 360 องศา ซึ่งผลลัพธ์ที่ได้นั้นเปรียบเสมือนผู้ใช้ได้หลุดเข้าไปอยู่ในสถานที่ที่ผู้ใช้เห็นผ่านหน้าจอ แน่นอนว่าลูกค้าที่ใช้เทคโนโลยี VR ในการรับชมภาพแบบจำลองห้อง หรือบ้าน ย่อมได้รับประสบการณ์ที่พิเศษกว่าการรับชมภาพ 2 มิติทั่วไปจากเว็บไซต์อย่างแน่นอน และนอกจากนี้ การได้สัมผัสประสบการณ์ภาพสามมิติยังช่วยให้ลูกค้าจดจำภาพได้ดีขึ้น ได้เดินรอบห้อง เก็บรายละเอียดทุกมุม และยังสามารถปรับตกแต่งห้องตามใจชอบ ทั้งหมดนี้เพียงแค่มองผ่านหน้าจอแว่นวีอาร์ หรือจอมอนิเตอร์คอมพิวเตอร์ที่บ้านนั่นเอง และความรู้สึกเหล่านี้เองนำมาซึ่งความรู้สึกถึงความเป็นเจ้าของ หรือที่เรียกตามหลักจิตวิทยาว่า “Psychological Ownership” นั่นเองค่ะ 

ซึ่ง Psychological Ownership หรือการศึกษานิสัยของผู้บริโภคตามหลักจิตวิทยาการ ได้อธิบายว่าเมื่อผู้บริโภคมีความรู้สึกเหมือนได้เป็นเจ้าของของสินค้านั้น จะส่งผลทำให้เกิดความเต็มใจที่จะซื้อสินค้าตัวนั้น และถึงขั้นยอมซื้อในราคาที่แพงกว่าเลยทีเดียว 

ประหยัดเวลา

Virtual-reality-4

อีกหนึ่งผลประโยชน์ที่ชัดเจน นั้นก็คือการช่วยประหยัดเวลา การใช้เทคโนโลยี VR จะช่วยประหยัดเวลาได้ทั้งกับผู้ขาย และลูกค้า เนื่องจากลูกค้าสามารถสวมใส่อุปกรณ์ VR เพื่อเข้าชมพื้นที่ตัวอย่างได้ง่ายจากที่บ้าน จึงไม่ต้องเสียเวลาเดินทาง ซึ่งเป็นประโยชน์อย่างมากสำหรับกลุ่มลูกค้าที่ต้องเดินทางมาไกลจากต่างจังหวัด

การที่ไม่ต้องเผื่อเวลาเดินทางนั่นก็หมายความว่า ลูกค้าเองสามารถเข้าเยี่ยมชมดูพื้นที่ตัวอย่างได้ตลอดเวลาตามสะดวก และยังไม่ถูกจำกัดเวลาอีกด้วย ซึ่งนี่เองทำให้ลูกค้าได้เห็นรายละเอียดของตัวห้องและบ้านอย่างครบถ้วนก่อนตัดสินใจซื้อ ซึ่งนั่นยังช่วยเพิ่มโอกาสในการขายของผู้ขายอีกด้วย 

ช่วยให้ผู้ประกอบการเข้าใจความต้องการของลูกค้าได้ชัดเจน

Virtual-reality-5
ขอบคุณรูปสวยๆ จาก Techninasia

เทคโนโลยีโลกเสมือนจริงอันนี้ ยังสามารถเพิ่มฟังก์ชันมีประโยชน์อื่นๆ เข้าไปเพื่อเพิ่มโอกาสในการขายให้กับผู้ขายได้ด้วย อย่างเช่น ฟังก์ชันคัสตอม (Custom Function) ซึ่งในขณะที่ลูกค้าชมภาพสามมิติจากอุปกรณ์ VR นั้น ลูกค้าสามารถลองปรับเปลี่ยนสีวอลล์เปเปอร์ ตำแหน่งเฟอร์นิเจอร์ สีพื้นกระเบื้อง หรือแม้กระทั่งเพิ่มของตกแต่งในห้องตามต้องการได้ง่ายๆ เพียงแค่ปลายนิ้ว ซึ่งจะช่วยให้ลูกค้าได้เห็นภาพห้องที่สมบูรณ์มากกว่าการเข้าดูสถานที่จริงแล้วจินตนาการเองแน่นอน

เพิ่มโอกาสขาย

Virtual-reality-66.1
ขอบคุณรูปสวยๆ จาก Inc

เมื่อลูกค้าเห็นรายละเอียดของอสังหาฯ มากขึ้น คำถามก่อนตัดสินใจซื้อยิ่งมากขึ้นตามไปด้วย เพราะการใช้เทคโนโลยี VR นอกจากจะสามารถแสดงภาพห้องที่เสร็จสมบูรณ์แล้ว ทางผู้ประกอบการสามารถสร้างภาพสามมิติที่แสดงให้เห็นแค่โครงสร้างของตัวห้อง หรือบ้านได้อีกด้วย ซึ่งนี่เองทำให้ลูกค้ามีคำถามมากขึ้น และถ้าผู้ขายสามารถพลิกวิกฤตให้เป็นโอกาส โดยการหลีกเลี่ยงคำตอบ Yes หรือ No แต่ตอบด้วยจุดขาย รับรองว่าจะสามารถมัดใจลูกค้าได้อย่างแน่นอน

มนุษย์เราไม่ว่าจะประสบกับเหตุการณ์ร้ายแรงแค่ไหน แต่เพื่อความอยู่รอดนั้น ย่อมหาหนทาง และทางออกจนได้ เทคโนโลยี VR ก็เป็นอีกหนึ่งหนทางที่ธุรกิจอสังหาฯ นำมาใช้เพื่อดึงดูดลูกค้า และที่สำคัญเพื่อให้ธุรกิจอยู่รอดนั่นเอง แต่ต้องยอมรับว่าเทคโนโลยี VR มีราคาค่อนข้างสูง นายหน้าอสังหาฯ จากบริษัทรายย่อย จึงไม่นิยมลงทุนกับเทคโนโลยีอัจฉริยะตัวนี้มากนัก ถ้าเพื่อนๆ สนใจจะซื้อคอนโด หรือบ้านสักที่ในขณะนี้ แต่ไม่อยากเสี่ยงติดเชื้อโควิดออกเดินทางไปตระเวนหา เราแนะนำ Kaidee เลยค่ะ เรามี คอนโดและบ้าน หลายแบบ หลายราคา ให้เลือกสรรมากมายเลย

สอบถามข้อมูลอื่นๆ หรือสิทธิพิเศษเพิ่มเติม

กรุณาสแกนคิวอาร์โค้ด หรือเพิ่มเพื่อนด้วยไอดีไลน์ @kaideeofficial