ทาสต้องรู้! เลือกของเล่นแมวอย่างไรให้ถูกใจน้อง

ทาสต้องรู้! เลือกของเล่นแมวอย่างไรให้ถูกใจน้อง

ใครเป็นสายทาสแมวด้วยกัน ย่อมเข้าใจหัวอกกันเป็นอย่างดี การปรนบัตินายท่านให้มีความสุขทุกช่องทางนั้นเป็นงานของเรา นอกจากปัจจัยสี่ทั่วๆ ไปซึ่งหลายคนดูแลอย่างดีไม่มีขาดตกบกพร่องแล้ว อีกหนึ่งสิ่งที่เริ่มเข้ามามีบทบาทขึ้นในช่วงหลังๆ นั่นก็คือ “ของเล่นแมว”

สิ่งเล็กๆ น้อยๆ เหล่านี้ ช่วยเพิ่มความสุขให้เจ้าเหมียวของเราได้ ถือเป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์การให้ความบันเทิงชั้นดี ที่นอกจากจะได้ความเพลิดเพลินแล้ว ยังเป็นการป้องกันเฟอร์นิเจอร์ในบ้านคุณไม่ให้พังไปในตัว รวมถึงเสริมสร้างทักษะต่างๆ ให้พวกเขาอีกด้วย

ของเล่นแมวมีประโยชน์มากกว่าที่คิด

จากการสังเกต “ของเล่นแมว” ซึ่งถูกใจเหล่าเหมียวๆ และมีในตลาดเป็นส่วนใหญ่ มักเป็นของเล่นที่วางบทบาทให้แมวเป็นนักล่า เพราะด้วยสัญชาตญาณที่จ้องตะครุบเหยื่อตลอดเวลา ยิ่งถ้าเป็นเหยื่อที่มีวี่แววจะพ่ายแพ้ด้วยแล้ว แสนถูกใจเป็นนัก

นอกจากนี้มีงานวิจัยแนะนำไว้ว่า ควรเล่นกับแมวก่อนเวลาเขากินข้าว เพื่อให้สอดคล้องกับวิถีชีวิตของน้อง ซึ่งมักจะออกล่า เลียขน กินแล้วถึงนอน

1.สร้างทักษะการเคลื่อนไหวที่ดีให้แมว

นอกจากความสนุกที่เราเห็นเหมียวๆ มีความสุขกับของเล่นแมวแล้ว หนึ่งสิ่งที่ซ่อนอยู่ในนั้นคือ การสร้างทักษะการเคลื่อนไหวและเพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ การวิ่งไล่บอล การปีนป่ายกระโดดขึ้นลงคอนโดแมว การเล่นไม้ตกแมว ฯลฯ ล้วนแล้วแต่เป็นการช่วยให้เขารู้จักจังหวะการขยับอันแม่นยำ ฝึกการเป็นนักล่าที่ดีเยี่ยม

ยิ่งถ้าเราฝึกให้เขาเล่นตั้งแต่เป็นแมวจิ๋ว กล้ามเนื้อก็จะแข็งแรงได้รวดเร็ว มีพัฒนาการที่ดี คล้ายกิจกรรมคาร์ดิโอของทาสอย่างเรานั่นแหละค่ะ ทั้งนี้กรณีที่เล่นกับแมวตัวอื่นๆ ด้วย ก็เป็นข้อดี ถือเป็นการละลายพฤติกรรม ฝึกเข้าสังคมสี่ขาอย่างสมานฉันท์ ช่วยให้แมวเราไม่ก้าวร้าว

2.ช่วยสร้างอาณาเขตของแมว

ทราบกันดีว่านายท่านเป็นสัตว์หวงอาณาเขตเอามากๆ ยิ่งถ้าเราเอาแมวแปลกหน้าเข้าบ้าน หรือเกิดเครียดจากปัจจัยอื่น พวกเขาจะตอบโต้โดยการใช้กลิ่น เพื่อแสดงออกถึงพื้นที่ส่วนตัวและแสดงความเป็นเจ้าของ ไม่ใช่เพียงแค่การสเปรย์ (Spray) ฉี่ที่แมวเลือกใช้ ใต้อุ้งเท้าของพวกเขายังเป็นจุดปล่อยกลิ่นได้ดี

ฉะนั้นบรรดาของเล่นแมวทั้งหมด จึงถูกใช้เป็นสัญญะของการสร้างเขตไปโดยปริยาย โดยเฉพาะที่ฝนเล็บ ถือเป็นของเล่นที่แมวเลือกปล่อยกลิ่นได้ดี นอกจากจะช่วยให้เล็บตายหลุดออกไปแล้ว ยังช่วยยืดกล้ามเนื้อแมวบริเวณกล้ามเนื้อขาและลำตัวได้อีกด้วย

3.ช่วยให้แมวคลายเครียด

เชื่อว่าข้อนี้เป็นประโยชน์ที่เห็นได้ชัดเจนสุด การได้เห็นแมวหน้ามึนของเรามีความสุขกับบรรดาของเล่นที่ทาสซื้อถวาย นับเป็นความอิ่มเอมใจอย่างยิ่ง อมยิ้มทุกครั้งเวลาเห็นเขาวิ่งไปมากับของเล่นเหล่านั้น (ไม่รวมของเล่นแมวที่ซื้อแล้วโดนพวกเขาเมินเฉย)

มีงานวิจัยแห่งหนึ่งสรุปไว้ว่า คอนโดแมวเป็นตัวช่วยคลายเครียดสำหรับเจ้าเหมียวได้เป็นอย่างดี การที่เขาได้ปีนป่ายขึ้นไปนั่งอยู่ตามที่สูงๆ และมองลงมาในมุม Bird eyes view นั้น เป็นหนึ่งในสัญชาตญาณนักล่าของน้องแมวอย่างหนึ่ง

4.เสริมสร้างความสัมพันธ์ระหว่างแมวกับเจ้าของ

ของเล่นแมวบางชนิดทำมาเพื่อกระชับความสัมพันธ์ระหว่างแมวกับมนุษย์ ยิ่งช่วงแรกๆ ของการทำความรู้จักกัน “ไม้ตกแมว” ถือเป็นอุปกรณ์ที่ดีในการสร้างปฏิสัมพันธ์อันแน่นแฟ้น ได้ทั้งความสนุกและมิตรภาพดีๆ น้องเหมียวจะไว้วางใจเราได้เร็วขึ้น

เลือกของเล่นแมวอย่างไรให้ถูกใจน้อง

เพลิดเพลินกับอรรถประโยชน์ของเล่นแมวกันไปแล้ว ทีนี้มาดูวิธีการเลือกของเล่นให้เหมาะกับแมวของเรากันบ้าง ทั้งนี้นิสัยและรายละเอียดของนายท่านแต่ละตัวก็แตกต่างกัน ไป แนะนำให้เริ่มจากการสังเกตพฤติกรรมดูก่อน ว่าพวกเขามีความสุขกับกิจกรรมอะไรเป็นพิเศษ แล้วเลือกของเล่นให้ตรงกับความชอบ

1.ของเล่นที่เสริมสร้างบทบาทนักล่า

อย่างที่เอ่ยไปว่า แมวนั้นเปี่ยมล้นด้วยสัญชาตญาณนักล่า ฉะนั้นของเล่นที่จะถูกใจเจ้าขนปุยเหล่านี้ คือการให้พวกเขารับบท “ผู้ล่า” ซึ่งอยู่เหนือทุกอย่าง ได้ออกแรงวิ่งไล่ล่าเหยื่อที่เป็นฝ่ายหนี พวกเขาจะเอ็นจอยกับของเหล่านี้ได้ง่าย อย่าเลือกเหยื่อที่เผชิญหน้ากับพวกเขา แมวมักไม่ชอบเหยื่อแข็งแกร่งกว่า ไม่อย่างนั้นจะกลายเป็นสร้างความเครียดให้ท่านๆ แทน

2.ของเล่นที่มีโอกาสสำเร็จครึ่งต่อครึ่ง

อัตราความสำเร็จกับความพ่ายแพ้มีผลต่อความสนุกของพวกเขา แมวก็เหมือนกับเรา ไม่มีใครอยากรับบทนางแพ้ไปตลอดการแข่งขัน หรือหากชนะไปตลอดก็ไร้ซึ่งความท้าทาย แนะนำให้เลือกของเล่นที่มีแนวโน้มจำนวนการแพ้ชนะใกล้ๆ กัน เพื่อให้เจ้านายสี่ขาของเราสนุก และมีกำลังใจกับการเล่นมากขึ้น ไม่ต้องท้อที่จะต้องอยู่กับความปราชัยไปตลอด

3.ของเล่นที่เป็นมิตรต่อแมว

อีกหนึ่งปัจจัยการเลือกของเล่นแมวที่ไม่อยากให้ลืมกัน อย่าลืมคำนึงถึงความปลอดภัยและสุขภาพของสัตว์เลี้ยงแสนรักของเราด้วย โดยเฉพาะของเล่นแมวที่ใช้ประสาทรับรสหรือมีขนาดเล็กเกินไป เนื่องจากหลุดเข้าหลอดลมได้ง่าย ไหนจะเรื่องเรื่องสารเคมีที่อาจเป็นอันตราย รวมถึงบางกลิ่นซึ่งอาจจะไม่ถูกใจแมว อย่าลืมว่าพวกเขามีประสาทรับกลิ่นไวกว่ามนุษย์อย่างเราๆ มาก

4.ของเล่นที่เคลื่อนไหวอยู่ตลอด

ไฟฉายเลเซอร์ ขนนก ไม้ตกแมว ฯลฯ แม้กระทั่งถุงพลาสติก นับเป็นของเล่นยอดฮิตสุดดึงดูดความสนใจเหมียวจอมซนได้ดี สังเกตได้ว่าอะไรที่เคลื่อนไหวอย่างรวดเร็วมักไม่รอดพ้นสายพวกเขา เรียกว่าจับจ้องแบบไม่วางสายตาเลยด้วยซ้ำ บางตัวนี่หันหน้าไปมาตามการเคลื่อนที่ซ้ายขวาของวัตถุ นับเป็นกิจกรรมโปรดของนายท่านทั้งหลาย

สรุปท้ายบทความ

ถึงจะมีของเล่นคลายเหงาให้เหล่าแมวแล้ว ก็ไม่ใช่ข้ออ้างที่จะไม่มีเวลาให้พวกเขานะคะ อย่างไรแล้วมนุษย์ก็ยังเป็นที่รักอันดับหนึ่งสำหรับเจ้าสี่ขาขนปุยนี้เสมอ ถึงน้องจะดูมีทีท่าเย่อหยิ่งไม่สนใจ เรียกก็ไม่ค่อยมาไปบ้าง แต่ลึกๆ แล้วเราสัมผัสได้ถึงความรักของพวกเขาเสมอ ทุกครั้งที่เศร้าหรือต้องการกำลังใจ นายท่านก็พร้อมอยู่นิ่งๆ ให้ทาสกอดและมานอนข้างๆ เสมอ

แมวมีความผูกพันกับเจ้าของไม่แพ้กับสุนัข งานวิจัยยืนยันให้กำลังใจว่า แมวชอบที่จะใช้เวลากับมนุษย์เอามากๆ แฮปปี้ที่ได้อยู่กับเรามากกว่าการได้กินข้าวด้วยซ้ำ ยิ่งถ้าเราพาเขาสนุกกับของเล่นแมวไปด้วยกัน คงเป็นช่วงที่ดีไม่น้อย ให้ Kaidee เป็นตัวกลางสร้างความผูกพันและความทรงจำแสนพิเศษ ด้วยของเล่นแมวมากมายในราคาที่ถูกใจ คลิกเลย!

สอบถามข้อมูลอื่นๆ หรือสิทธิพิเศษเพิ่มเติม

กรุณาสแกนคิวอาร์โค้ด หรือเพิ่มเพื่อนด้วยไอดีไลน์ @kaideeofficial