e-KYC เพิ่มความน่าเชื่อถือบน Kaidee

e-KYC เพิ่มความน่าเชื่อถือบน Kaidee

ปัจจุบันปัญหามิจฉาชีพออนไลน์ แก๊งคอลเซนเตอร์ กลโกงและการหลอกลวง มีการแผร่หลายมากกว่าเมื่อก่อนอย่างมาก มิจฉาชีพสรรหาวิธีใหม่ๆ มาหลอกเหยื่อ บริษัท หรือแม้แต่ระบบคอมพิวเตอร์ได้อย่างแยบยล เพราะเหตุนี้ Kaidee ที่ให้ความสำคัญกับความปลอดภัยของลูกค้า จึงเลือกที่จะเปลี่ยนแปลงระบบยืนยันตัวตนด้วย e-KYC แบบล้ำสมัย 

อะไรคือ KYC?

ในปปัจจุบัน เรามีพ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินได้กำหนดให้ธุรกิจที่เกี่ยวข้อง กับการเงินและการลงทุนต้องจัดทำระบบ KYC เพื่อให้ผู้ใช้บริการสามารถ ยืนยันตัวตน (Know Your Customer: KYC) ก่อนทำธุรกรรม 

  • การเก็บและตรวจสอบหลักฐานเอกสารประกอบการยืนยันตัวตน เช่น บัตรประชาชน หนังสือเดินทาง หรือเอกสารที่ได้รับการรับรองสำหรับการยืนยันอัตลักษณ์
  • การตรวจสอบตัวตนลูกค้า ว่าเป็นบุคคลเดียวกันกับที่ระบุไว้ในเอกสารหรือไม่
  • การเก็บรักษาข้อมูล โดยธุรกิจต้องมีมาตรการเก็บรักษาข้อมูลของลูกค้าไว้อย่างปลอดภัยและรัดกุม สามารถป้องกันการขโมยข้อมูล หรือปลอมแปลงเอกสาร

แต่การยืนยันตัวตนด้วยการกรอกเอกสารนั้น ถือเป็นการเพิ่มภาระ และช่องโหว่ให้มิจฉาชีพาสามารถสวมรอยได้ง่ายในธุรกิจต่างๆ ทำให้การตรวจสอบข้อมูลลำบาก และเกิด Human error ได้ง่าย ตรวจสอบว่าผู้ใช้บริการกับบุคคลในบัตรประชาชนเป็นบุคคลเดียวกันหรือไม่ พร้อมทั้งเปลี่ยนภาพถ่ายบัตรประชาชนของผู้ใช้บริการให้กลายเป็นข้อมูลดิจิทัลได้ทันที เพื่อลดขั้นตอนในการกรอกข้อมูลของผู้ใช้บริการและเจ้าหน้าที่

e-KYC บน Kaidee ดียังไง? 

  1. ป้องกันการปลอมแปลงตัวตน ในการซื้อขายสินค้า
  2. สามารถช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือให้ทั้งกับตัวร้านค้า และผู้ซื้อ
    • ในมุมของร้านค้า จะช่วยให้ผู้ซื้อรู้สึกปลอดภัยที่จะทำการซื้อของกับร้านค้า และทำให้ตัดสินใจได้รวดเร็วขึ้น
    • ในมุมของผู้ซื้อ ทางร้านค้าจะสามารถส่งมอบสินค้าได้รวดเร็วขึ้น โดยลดขั้นตอนการตรวจสอบ
  3. ลดปริมาณมิจฉาชีพในระบบ ทำให้เกิดการซื้อขายที่ปลอดภัยมากขึ้น

หากเรานึกถึงแอคเคาน์โซเชียลมีเดียต่างๆ จะเห็นได้ว่าแบรนด์ บริษัท ดารา คนดังต่างๆ ต่างมี ‘ติ๊กฟ้า’ กันทั้งนั้น เมื่อเราเห็นเช่นนั้นเราจึงรู้ว่าแอคเค้าน์นั้นคือของจริง ไม่ได้สวมรอย การยืนยันตัวตนด้วย e-KYC บน Kaidee นั้นทำหน้าที่เดียวกับติ๊กฟ้าเหล่านั้นนั่นเอง 

เมื่อคุณยืนยันตัวตัวตนหรือผู้ซื้อยันยันตัวตน ทุกท่านจะได้รับ  Verified Badge สีทอง เพื่อเป็นเครื่องยืนยันว่าบุคคลนี้มีตัวตนจริง ผู้ซื้อสบายใจไม่โดนมิจฉาชีพหลอกโกง โดยใช้บัญชีม้าหรือชื่อปลอม เพราะไม่สามารถหลอกระบบได้ ผู้ขายได้ขายได้ง่ายมากขึ้น แสดงความบริสุทธิ์ใจ และสามารถไว้ใจและคัดเลือกได้ว่าผู้ซื้อนั้นไม่ใช่มิจฉาชีพเช่นกัน

ลูกค้าสามารถเลือกได้ว่าจะซื้อขายกับผู้ที่ได้รับการยืนยันตัวตนแล้วเท่านั้น

Kaidee ยังมีนโยบายจัดเก็บข้อมูลส่วนบุคคลจะเป็นไปตามเงื่อนไขของข้อกฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (PDPA) ตามหลักสากล โดยนโยบายความเป็นส่วนตัวของทาง Kaidee เราจะดำเนินการจัดเก็บข้อมูลส่วนบุคคลตามข้อบังคับ และจะมีการขอความยินยอมจากเจ้าของข้อมูลส่วนบุคคลเสมอ ท่านสามารถศึกษานโยบายความเป็นส่วนตัวของเราได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว


แจ้งปัญหาการใช้งาน ร้องเรียน หรือสอบถามเพิ่มเติมได้ที่

📞 โทร. 02-119-5000 ระบบฟังข้อมูลอัตโนมัติ

⌨️ อีเมล: [email protected]

🔹 Facebook : https://bit.ly/45jTp8K

สอบถามข้อมูลอื่นๆ หรือสิทธิพิเศษเพิ่มเติม

กรุณาสแกนคิวอาร์โค้ด หรือเพิ่มเพื่อนด้วยไอดีไลน์ @kaideeofficial