เลือกแอร์ให้เหมาะกับบ้าน ประหยัดกว่าเยอะ

เลือกแอร์ให้เหมาะกับบ้าน ประหยัดกว่าเยอะ

สรุปบทความ

ถ้าหากว่าคุณเป็นหนึ่งคนที่กำลังประสบปัญหาอากาศร้อน แต่ไม่อยากซื้อแอร์ เพราะกลัวเปลืองไฟแล้วละก็ คุณมาที่นี่ถูกทาง ถูกซะยิ่งกว่าถูกหวย เพราะว่าเราได้รบวรบมวิธีการเลือกแอร์ และการรักษาสภาพแอร์เบื้องต้นมาฝากทุกคนแล้ว

อากาศก็ร้อน เงินเดือนก็น้อย จะออกไปคาเฟ่บ่อยๆก็ไม่ได้ ไหนจะกลัวโควิดอีก ก็เลยคิดว่าจะติดแอร์ในบ้านดีไหม แต่ติดแอร์ก็ค่าไฟแพง จะทำยังไงก็คิดไม่ออก ขอแบบอากาศเย็น แต่ไม่ต้องขูดเลือดขูดเนื้อได้หรือไม่ หากใครที่กำลังประสบพบเจอปัญหานี้อยู่ และอยากได้คำแนะนำดี ลองหันมาทางนี้ เรามีเคล็ดลับในการเลือกแอร์ให้เหมาะกับบ้าน ลองมาทำความรู้จักเรื่อง BTU แอร์ที่บอกได้เลยว่า ถ้าเลือกแอร์ถูก ชีวิตก็เปลี่ยน

เคยสงสัยไหมว่า BTU สำคัญกับแอร์อย่างไร

BTU (British Thermal Unit) เป็นหน่วยใช้วัดความร้อนในเครื่องปรับอากาศ โดยที่ 1 ฺBTU คือความร้อนที่ทำให้น้ำ 1 ปอนด์ มีอุณหภูมิเพิ่มขึ้นหรือลดลง 1 องศาฟาเรนไฮด์ โดยกลไกลการทำงานของแอร์จะทำวัดกำลังความเย็น ถ้าพูดง่ายๆก็คือความสามารถในการดึงความร้อนของแอร์จากห้องปรับอากาศสู่ภายนอกในหน่วย BTU ยกตัวอย่างเช่น หากแอร์ของเรามีขนาด 14,000 BTU ต่อชั่วโมง หมายความว่า แอร์ในห้องของเรา สามารถดึงความร้อนออกสู่ภายนอกได้ 14,000 BTU ในระยะเวลา 1 ชั่วโมง

เลือก BTU ของแอร์ให้เหมาะกับพื้นที่ ช่วยอะไรคุณได้อีกเยอะ

ข้อดีของการที่เราเลือกขนาด BTU ได้อย่างถูกต้อง และเหมาะสมกับขนาดของห้อง จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของแอร์  ช่วยในเรื่องการประหยัดพลังงาน และการยืดอายุการใช้งานแอร์ของเราด้วย

แต่ถ้าหากเราเลือก BTU สูงเกินไป เราจะรู้สึกไม่สบายตัว และอีกสิ่งที่จะเกิดขึ้นแบบเห็นได้ชัดมาก ห้องของเราชื้นกว่าปกติ  เนื่องจากตัวคอมเพรสเซอร์ของแอร์จะตัดการทำงานบ่อย ทำให้การดึงอากาศทำได้ไม่สุด แอร์ทำงานหนักเกินไป เสี่ยงต่อโอกาสการพังที่ง่ายกว่าปกติ

แล้วถ้าเราเลือก BTU ที่ต่ำเกินไป ไม่เหมาะกับขนาดห้องของเรา คอมเพรสเซอร์จะทำงานอย่างหนักมาก เพราะห้องและอุณหภูมิที่ตั้งไว้ไม่เท่ากัน แอร์จะต้องใช้กำลังในการปั่นอุณหภูมิให้เท่ากับขนาดของห้อง ทำให้อายุการใช้งานของแอร์ลดลง เสียเร็วขึ้น และสิ้นเปลืองพลังงานมากกว่าการใช้แอร์ที่ BTU เหมาะสมกับห้อง

มาลองคำนวณ BTU คร่าวๆกันดีกว่า

จะไปซื้อแอร์ แต่ก็ไม่รู้ว่าจะเลือกแอร์ BTU เท่าไรดี งั้นลองมาคำนวณค่าคร่าวๆกันดีกว่า

BTU = [กว้าง (m) x ยาว (m)] x ตัวแปร

ซึ่งตัวแปรที่เรานำมาคำนวณ มีค่าดังนี้

ห้องนอนที่ไม่โดนแดด : 750

ห้องนอนที่โดนแดด : 800

ห้องทำงานที่โดนแดด : 850

ห้องทำงานที่ไม่โดนแดด : 900

เช่น ห้องนอนของเรา ความกว้างของห้อง 5 เมตร, ความยาวห้อง 4 เมตร และเป็นห้องที่โดนแดด

ถ้าเรารู้ขนาดห้อง เราก็สามารถคำนวณง่ายๆ ได้แบบนี้ 

BTU = [5 m x 4 m] x 800 = 16,000 BTU 

เพราะฉะนั้น แอร์บ้านที่เราควรเลือกมาติดตั้งในห้องนอน มีขนาด 18,000 BTU 

ขนาดห้องเราเท่านี้ ควรเลือกแอร์ที่ BTU เท่าไรดี

อยากซื้อแอร์ แต่ไม่อยากคำนวณ ลองมาดูการเลือก BTU คร่าวๆ จากตารางนี้ได้เลย

ตารางค่า BTU แอร์ ที่เหมาะกับแต่ละขนาดห้อง

ข้อมูลจากตาราง เป็นข้อมูลที่ได้ทำการคำนวณมาคร่าวๆ สำหรับห้องนอน ห้องทำงาน ในขนาดที่เราพบเห็นกันได้ทั่วไป แต่หากใครที่อยากได้ความแม่นยำในการเลือกแอร์ เราสามารถคำนวณได้ค่าที่แม่นยำมากขึ้น จากรายละเอียดปัจจัยประกอบต่างๆ และขนาดห้องที่ชัดเจนของเราจากสูตรคำนวณด้านบนได้เลย

ทริคการเลือกแอร์ฉบับง่ายๆ เผื่อเอาไปเช็คเวลาซื้อ

เวลาที่เราจะซื้อแอร์ นอกจากราคา ดีไซน์ หรือชื่อเสียงที่น่าเชื่อใจได้ของแบรนด์แล้ว ยังมีอีกหลายอย่างที่เราควรใช้เวลาสักนิด เพื่อพิจารณาปัจจัยอื่นๆ เป็นเหตุผลประกอบ ในการเลือกแอร์ เพื่อให้เราได้แอร์ที่เหมาะสมกับการใช้งานของเราทั้งหมด ทริคที่เอามาฝาก เป็นทริคง่ายๆ ลองเอาไปเป็นเช็คลิสต์ก็ได้นะ

ดูว่าเราอยากเอาไปติดที่ไหน ก็เลือกให้เหมาะกับการใช้งาน

ลองดูว่าห้อง หรือพื้นที่ที่เราจะซื้อแอร์สักเครื่องมาติดสักเครื่อง เป็นพื้นที่แบบไหน หากมีพื้นที่กว้างขวาง เราสามารถวางแอร์ตู้ตั้งพื้นได้หรือไม่ หรือถ้าหากพื้นที่น้อย เราจะเลือกเป็นแอร์ติดผนัง แอร์แขวนใต้ฝ้า หรือถ้าเราสามารถวางระบบแอร์ได้ เราก็สามารถเลือกเป็นแอร์ฝังในฝ้าได้เลย

เลือก BTU ที่เหมาะสม

สิ่งที่สำคัญที่สุดในการเลือกซื้อแอร์ คือ การเลือก BTU ให้เข้ากับสถานที่ เหมาะสมกับพื้นที่ห้อง เพื่อเป็นการรักษาประสิทธิภาพในการใช้แอร์ และยังช่วยเรื่องของการประหยัดพลังงานอีกด้วย

ป้ายเบอร์ 5 ก็ช่วยได้นะ

ประหยัดไฟเบอร์ 5 คำพูดที่ได้ยินมาตั้งแต่แบเบาะ ว่าถ้าเราเลือกซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า ควรเลือกแบบประหยัดไฟเบอร์ 5 ถึงแม้ว่าอาจจะไม่ใช่ทั้งหมดที่จะช่วยประหยัดค่าไฟ แต่ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า หากมีสัญลักษณ์นี้บนเครื่องใช้ไฟฟ้า ก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่จะช่วยเราให้ประหยัดพลังงานได้มากขึ้น

ลองดูว่าอยากได้ความพิเศษอะไรบ้าง ลองเปรียบเทียบดู

แอร์ในปัจจุบัน มีฟังก์ชันเกิดขึ้นใหม่ๆมากมายในปัจุบัน อย่างเช่น ระบบตัดไฟเมื่อกระแสไฟตก, เทคโนโลยีเครื่องฟอกอากาศ, การควบคุมความเย็นอัตโนมัติ, ระบบเซ็นเซอร์ตรวจจับสิ่งมีชีวิต และอีกหลายๆฟังก์ชันที่มีในแอร์บ้าน และแอร์อื่นๆ ก่อนตัดสินใจซื้อ เลือกดูอย่างถี่ถ้วน แล้วถึงตัดสินใจซื้อ เพื่อให้เราได้แอร์ที่ดีที่สุดกันนะ

นอกจากจะช่วยประหยัดไฟแล้ว ยังช่วยโลกอีกด้วย

หากเราเริ่มต้น เลือกเครื่องใช้ไฟฟ้าด้วยการศึกษารายละเอียดของสินค้านั้นอย่างชัดเจน เลือกให้เหมาะสมกับความต้องการและการใช้งาน ข้อมูลเหล่านี้ จะช่วยทำให้เราได้เครื่องใช้ไฟฟ้าที่เกิดประสิทธิภาพในการเครื่องใช้ไฟฟ้าสูงสุด นอกจากที่เราจะได้ของดีแล้ว ยังได้เป็นอีกส่วนหนึ่งในการช่วยรักษาสิ่งแวดล้อม และประหยัดพลังงานได้อีกมาก ถึงแม้ว่าแอร์จะมีราคาสูง แต่ถ้าคุณภาพดี อยู่ให้เราใช้งานได้อย่างเต็มที่ การลงทุนการซื้อแอร์ก็ยังควรค่าต่อการซื้อมาติดตั้งในบ้านเรา แต่หากเราดูแล้วว่าราคาแอร์ที่อยากได้ยังสูงอยู่ ลองหาแอร์มือสองใน Kaidee ดูสิ เรามีแอร์คุณภาพดี ราคาถูก ให้เลือกซื้ออีกมากมายเลย

สอบถามข้อมูลอื่นๆ หรือสิทธิพิเศษเพิ่มเติม

กรุณาสแกนคิวอาร์โค้ด หรือเพิ่มเพื่อนด้วยไอดีไลน์ @kaideeofficial