Post Vacation Blues ภาวะซึมเศร้าหลังวันหยุดยาว

Post Vacation Blues ภาวะซึมเศร้าหลังวันหยุดยาว

เชื่อว่าในช่วงหยุดยาวที่ผ่านมาหลายคนคงใช้เวลาในการไปเที่ยว ทำกิจกรรมกับคนครอบครัว เพื่อนฝูงหรือคนรักกันมาอย่างเต็มที่ หรือสำหรับใครที่ไม่ได้ไปไหนแต่ก็ได้ใช้เวลาช่วงวันหยุดยาวในการพักผ่อนสบายๆ อยู่บ้าน ซึ่งไม่ว่าจะทางไหนก็เรียกได้ว่าเป็นช่วงเวลาที่มีความสุข แต่พอหลังจากวันหยุดหมดไปกลับมีอาการท้อ เบื่อหน่าย ไม่อยากกลับไปทำงาน หรือที่ทางจิตแพทย์เรียกอาการนี้ว่า ภาวะซึมเศร้าหลังวันหยุดยาว

บางคนอาจจะเข้าใจว่าการที่รู้สึกเบื่อ ท้อ หรือขาดแรงจูงใจในการทำงาน รู้สึกว่าการทำงานนั้นไม่สนุกเหมือนเดิม อยากจะนอนดูซีรี่ส์จนหมดวัน หรือออกไปปาร์ตี้กับเพื่อน กลับไปใช้เวลากับครอบครัวอีกครั้ง อาการเหล่านี้ที่เกิดขึ้นนั้นไม่ได้เกิดเพราะร่างกายเหนื่อยล้าจากการใช้ร่างกายอย่างหนักในช่วงหยุดยาวหรือเพราะเราขี้เกียจ แต่มันเกิดจากการที่ร่างกายเรามีภาวะซึมเศร้าหลังวันหยุดยาว ซึ่งถ้าหากใช้คำว่าภาวะซึมเศร้า หลายคนคงเริ่มกังวลว่าจะเป็นสิ่งที่ส่งผลกับสุขภาพจิตอย่างร้ายแรงรึเปล่า? แต่จริงๆ แล้วอาการไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิด และเกิดขึ้นเป็นปกติได้กับทุกคน วันนี้เรามาทำความรู้จักและเตรียมตัวรับมือกับอาการนี้กันดีกว่า

ภาวะซึมเศร้าหลังวันหยุดยาว คืออะไร ? 

Post Vacation Blues หรือ ภาวะซึมเศร้าหลังวันหยุดยาว นั้นเกิดจากการที่สมองของเรายังจดจำความสุขในช่วงหยุดยาวที่เกิดขึ้น อาจเพราะได้ใช้เวลากับคนรัก ได้ออกไปเที่ยวกับเพื่อน สังสรรค์กันอย่างบ้าคลั่ง หรือได้ทำกิจกรรมที่ชอบอยู่บ้านโดยไม่มีเรื่องงานมากวนใจ แต่เพราะยิ่งเรามีความสุขกับช่วงเวลาที่ผ่านมามากเท่าไหร่ ยิ่งทำให้เกิดภาวะซึมเศร้าหลังวันหยุดยาวได้ง่ายขึ้นเพราะความสุขที่เราได้สัมผัสมันหายไปโดยที่เรายังไม่ทันได้ตั้งตัว

อาการเป็นยังไง ? 

ภาวะซึมเศร้าหลังวันหยุดยาวนั้นสาเหตุหลักอาจเกิดขึ้นได้จากหลายปัจจัย ไม่ว่าจะทั้งความเครียด หรือการกลัวความเหงาไม่อยากอยู่คนเดียว การที่เราได้ใช้เวลาในช่วงหยุดยาวอย่างมีความสุข สารในสมองก็จะหลั่งฮอร์โมนที่มีชื่อว่า เอ็นดอร์ฟิน หรือที่เรารู้จักกันว่า ฮอร์โมนแห่งความสุข นั่นเอง เมื่อวันหยุดหมดไปฮอร์โมนเหล่านี้ลดลงอย่างรวดเร็ว จึงทำให้เราปรับตัวไม่ทันจนทำให้เรารู้สึกเบื่อหน่าย เศร้า ไม่อยากทำอะไร ขาดแรงใจในการทำงาน ถึงแม้ว่าภาวะอาการเหล่านี้จะไม่ใช่สภาวะทางจิตที่อันตราย แต่ก็สามารถส่งผลต่อประสิทธิภาพในการทำงาน หรืออาจจะเกิดอาการเบื่องาน รู้สึกไม่มีความสุขกับงานที่ทำอยู่ได้ เพราะฉะนั้นแล้วการดูแลตัวเองเพื่อให้สภาวะนี้หายไปจึงเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้คุณกลับมามีความสุขในการทำงานแต่ละวันได้อีกครั้ง

แก้ภาวะซึมเศร้าหลังวันหยุดยาวยังไงได้บ้าง?

  • ยอมรับว่าวันหยุดหมดไปแล้ว แน่นอนว่าเป็นคำที่พูดง่ายแต่ทำใจได้ยาก เราจะต้องคอยบอกสมองของเราให้เลิกคิดถึงวันหยุดยาวเพื่อเป็นการสั่งการสมองของเราให้เตรียมพร้อมรับมือกับวันทำงานที่กำลังจะมาถึง
  • หลักเลี่ยงการดื่มแอลกอฮอล์ การที่เราดื่มแอลกอฮอล์ในประมาณที่เยอะมากๆ ติดต่อกันเป็นเวลานานจะทำให้เกิดความเครียดและจะยิ่งทำให้อาการซึมเศร้าหลังหยุดยาวรุนแรงขึ้นนั่นเอง
  • พักผ่อนร่างกายและจิตใจ การทำให้จิตใจได้ผ่อนคลายและร่างกายได้พักผ่อนอย่างเต็มที่นั้นจะช่วยให้ฟื้นตัวจากอาการได้ไวขึ้น 
  • วางแผนการทำงาน การวางแผนการทำงานก็เป็นตัวช่วยที่ดีที่จะทำให้เราทำงานได้อย่างเป็นระบบในช่วงที่ร่างกายและจิตใจยังไม่พร้อมที่จะออกไปลุยอย่างเต็มที่ และยังเหมือนเป็นการสร้างคำสั่งให้สมองเตรียมพร้อมรับมือกับงานที่กำลังจะโถมเข้ามาด้วย
  • วางแผนเที่ยวต่อ ถ้าเราไม่สามารถทำจิตในให้สงบได้ เราก็วางแผนลุยต่อทริปหน้าไปเลย อย่างน้อยกำลังใจในการทำงานหนึ่งเดียวที่มีก็คือการหาเงินไปใช้ในวันหยุดคราวหน้าก็ได้ 

สำหรับใครที่ยังคงคิดถึงช่วงเวลาแห่งความสุขที่ผ่านมาอยู่ บอกเลยว่า Next Station กับช่วงวันหยุดอย่างวันแรงงานแห่งชาติวันที่ 1 ไปจนถึงวันที่ 6 พ.ค. ที่เป็นวันหยุดชดเชยวันฉัตรมงคล และวันที่ 22 พ.ค. 2567 วันวิสาขบูชา ไปจนถึงวันหยุดชดเชยของอาสาฬหบูชาในวันที่ 20 ก.ค. และวันหยุดชดเชยวันที่ 29 ก.ค. 2567 เนื่องในโอกาสเฉลิมชนมพรรษารัชกาลที่ 10 วันหยุดยาวยังมีอีกเยอะขนาดนี้ ต้องรีบวางแผนการเที่ยวให้เต็มที่ ลุยงานให้เต็มแรง วางแผนวันลาให้พร้อม เตรียมเงินในกระเป๋าให้พอ และพร้อมลุยเที่ยวต่อกันไปเลย

ระหว่างนี้ก็เก็บตังค์รอเตรียมเที่ยวกันไปก่อน ง่ายๆ แค่มาโละของลงขายหรือหาซื้อของประดับตกแต่งเตรียมไว้ก่อนไปเที่ยวถ่ายรูปได้ใน Kaidee

สอบถามข้อมูลอื่นๆ หรือสิทธิพิเศษเพิ่มเติม

กรุณาสแกนคิวอาร์โค้ด หรือเพิ่มเพื่อนด้วยไอดีไลน์ @kaideeofficial