กว่าจะมีวันนี้! วิทยุเกิดขึ้นได้อย่างไรนะ?

กว่าจะมีวันนี้! วิทยุเกิดขึ้นได้อย่างไรนะ?

มากกว่าร้อยปีที่วิทยุได้ถูกสร้างขึ้นมาบนโลกและถูกพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่เครื่องขนาดใหญ่จนปัจจุบันใช้เพียงแอปพลิเคชันในโทรศัพท์ก็สามารถฟังวิทยุได้แล้ว ซึ่งคุณเคยสงสัยไหมว่าจุดเริ่มต้นของวิทยุมาจากไหน มันสามารถรับสัญญาณและปล่อยเสียงออกมาได้อย่างไร ใครเป็นคนเริ่มคิดค้นเจ้าสิ่งๆนี้ขึ้น เรามาดูกัน 

ใครคือผู้คิดค้นเครื่องวิทยุ?

วิทยุถูกคิดค้นและประดิษฐ์ขึ้นในช่วงประมาณปลายศตวรรษที่ 18 โดยก่อนที่เครื่องวิทยุจะเกิดขึ้นนั้น นักฟิสิกส์ชื่อ Heinrich Hertz ได้คิดค้นคลื่นความถี่และพิสูจน์ว่าเสียงสามารถส่งต่อผ่านคลื่นความถี่นี้ได้ จึงเกิดเป็นคลื่นความถี่ชื่อว่า Hertz ที่ใช้กันมาจนถึงปัจจุบัน 

ส่วนผู้ที่คิดค้นและสร้างวิทยุขึ้นนั้นแท้จริงแล้วมี 2 คนนั่นคือ Guglielmo Marconi นักประดิษฐ์ชาวอิตาลี และ Nikola Tesla ชาวเซอร์เบียที่อพยพมาที่สหรัฐฯ ทั้งสองนั้นมาสามารถแสดงการส่งต่อของคลื่นสัญญาณต่อสาธารณะให้ได้เห็นในระยะเวลาที่ไล่เลี่ยกัน

จากนั้นมีการคิดค้นการส่งต่อเสียงหรือคำพูดสั้นๆของมนุษย์ผ่านคลื่นสัญญาณโดย Ernst Alexanderson และต่อมา Reginald Fessenden ได้ผสมคลื่นสัญญาณกับเสียงคำพูดของมนุษย์ที่มีความยาวมากขึ้นได้สำเร็จ จนสุดท้าย Edwin Armstrong ก็ได้พัฒนาตัวส่งสัญญาณและตัวรับสัญญาณต่อเนื่องที่เป็นจุดเริ่มต้นของคลื่นวิทยุ FM ที่ใช้กันในปัจจุบัน

วิทยุถูกนำมาใช้งานตอนไหน ?

เริ่มแรกนั้นวิทยุถูกใช้ในสงครามโลกครั้งที่หนึ่ง โดยใช้ในกองกำลังทางทหารเป็นอย่างแรก  ต่อมาจึงถูกนำมาใช้ในสาธารณะทั้งข่าว เพลงและสื่อบันเทิงต่างๆ

สถานีวิทยุ FM สถานีแรกคือ W1XOJ ที่เริ่มกระจายเสียงในสหรัฐอเมริกา สำหรับในประเทศไทยเรานั้นสถานีวิทยุแรกคือ สถานีวิทยุกรุงเทพฯ ที่พญาไท

สรุป

แม้ในปัจจุบันวิทยุจะถูกพัฒนาจนกลายเป็นแอปพลิเคชันในสมาร์ทโฟน แต่วิทยุที่เป็นเครื่องก็ยังมีให้เห็นอยู่ ซึ่งมันก็กลายเป็นของตกแต่งห้องให้ดูคลาสสิคหรือเป็นสไตล์วินเทจได้ และของพวกนี้อาจกลายเป็นของสะสมโบราณในอีกไม่กี่สิบปีข้างหน้า ดังนั้นถ้าคุณกำลังมองหาวิทยุมือสองสไตล์คลาสสิคหรือวินเทจอยู่ละก็ ที่ Kaidee ของเรามีวิทยุมือสองมากมายให้คุณได้เลือกชม ลองเข้ามาดูสิ อาจเจอชิ้นที่ถูกใจ เหมาะเอาไปตั้งไว้ในบ้านก็ได้นะ 

สอบถามข้อมูลอื่นๆ หรือสิทธิพิเศษเพิ่มเติม

กรุณาสแกนคิวอาร์โค้ด หรือเพิ่มเพื่อนด้วยไอดีไลน์ @kaideeofficial