จับคู่สีทาบ้านภายนอกทูโทนอย่างไรไม่ให้แป๊ก

จับคู่สีทาบ้านภายนอกทูโทนอย่างไรไม่ให้แป๊ก

เคยได้ยินไหมว่า ต่อให้อินทีเรียในบ้านสวยขนาดไหน แต่ถ้าเลือกสีทาภายนอกบ้านผิดเฉดก็แป๊กได้อยู่ดี ดังนั้นจึงเป็นที่มาของการจับคู่สีทาบ้านภายนอกทูโทน ซึ่งเป็นการผสมผสานสีสันในเฉดที่เหมาะสม ที่ไม่เพียงจะเนรมิตให้บ้านสวยปังตั้งแต่แรกเห็น และเสริมประสบการณ์การอยู่อาศัยที่พิเศษยิ่งขึ้นเท่านั้น แต่หากคุณมีความคิดที่จะรีโนเวทบ้านเพื่อขายต่อ การเลือกใช้สีทาบ้านภายนอกทูโทนยังจะช่วยดึงดูดใจผู้ซื้อได้อย่างน่ามหัศจรรย์อีกด้วย

ภาพจาก www.homeawakening.com

เทคนิคเลือกสีทาบ้านภายนอกทูโทนให้เวิร์ก

มาทำความเข้าใจกันก่อนว่า สีสันที่อยู่ภายนอกบ้านนั้นไม่ได้มีแค่ผนังทาสีเท่านั้น แต่ยังมีสีสันจากวัสดุในการก่อสร้างปรากฏอยู่มากมาย อาทิ สีของก้อนอิฐที่ก่อเป็นผนังโชว์แนว สีจากวัสดุมุงหลังคา สีของรางระบายน้ำ และสีของโครงสร้างเหล็ก เป็นต้น ซึ่งเป็นสีสันที่จะส่งผลต่อภาพรวมของบ้าน และเป็นปัจจัยที่เราต้องคำนึงเพื่อจะได้เลือกสีทาบ้านให้เข้ากับองค์ประกอบเหล่านั้นให้มากที่สุด  

หลักการเบสิกที่นิยมใช้ทั่วไปในการเลือกสีทาภายนอก เราเรียกว่า ‘กฏ 70-25-5’ ซึ่งมาจากสัดส่วนของโทนสีที่จะใช้นั่นเอง ประกอบด้วย 

Body Color หมายถึง สีหลักที่เราใช้ทาผนังทั้งด้านหน้าบ้าน หลังบ้าน และข้างบ้าน ครอบคลุมพื้นที่ส่วนใหญ่ของตัวบ้าน หรือสัดส่วนเท่ากับ 70 เปอร์เซ็นต์ของพื้นที่ทั้งหมด

Trim Color ทำหน้าที่เป็นสีสำหรับตกแต่งองค์ประกอบทางสถาปัตยกรรม เช่น วงกบประตู วงกบหน้าต่าง ฝ้าชายหลังคา และราวระเบียง เป็นต้น โดยจะมีพื้นที่ราวๆ 25 เปอร์เซ็นต์ของพื้นที่ทั้งหมด 

Accent Color คือสีที่เราต้องการเน้น หรือเรียกว่าเป็นสีดึงสายตาที่ทำให้ตัวบ้านโดดเด้งก็ว่าได้ โดยจะใช้สีในปริมาณน้อยเพียง 5 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น ส่วนใหญ่มักใช้ Accent Color บริเวณบานประตู บานหน้าต่าง หรือบริเวณที่มีโครงสร้างอาคารยื่นออกมาจากตัวบ้านปกติ เพื่อสร้างความเป็นเอกลักษณ์ เสริมมิติบ้านให้ดูน่าสนใจ 

กฏดังกล่าวสามารถนำมาประยุกต์ใช้กับสีทาบ้านภายนอกทูโทนได้เช่นกัน โดยเพิ่มสีเฉดที่สอง (Secondary Color) ลงไปใน Body Color หรืออาจปรับตรง Accent Color ให้กลายเป็นสีรองของสีทูโทนก็ได้เช่นกัน 

สำหรับการเลือกสีรองหรือสีที่สองของสีทาภายนอกบ้านทูโทนนั้น ส่วนใหญ่มักเป็นเฉดที่มีความเข้มข้นต่างจากสีหลัก อาจเป็นในรูปแบบสีเข้มตัดกับสีอ่อน เช่น สีเทาควันบุหรี่ตัดกับสีดำ หรืออาจเลือกสีคู่ตรงข้ามอย่างขาวและแดงหรือเหลืองตัดน้ำเงินเข้ม ก็จะช่วยเปลี่ยนอารมณ์ของบ้านและงานสถาปัตยกรรมภายนอกได้อย่างมีประสิทธิภาพ

เคล็ด (ไม่) ลับ : สำหรับใครที่ไม่แน่ใจว่าสีทาภายนอกบ้านทูโทนที่ตัวเองเลือกนั้นเหมาะกับตัวบ้านจริงๆ หรือไม่ อาจใช้ทักษะวาดรูประบายสี 101 เข้ามาช่วย โดยการนำพาเลทสีนั้นๆ มาเทียบกันเคียงแบบชัดๆ และลองระบายสีเหล่านั้นลงในแบบบ้านของเราตามตำแหน่งต่างๆ หรืออาจใช้คอมพิวเตอร์ช่วยเนรมิตภาพในหัวให้ออกมาก็จะช่วยให้เราเห็นภาพของสีทาภายนอกบ้านทูโทนที่ชัดเจนและตัดสินใจง่ายขึ้น

ตัวอย่างการเทียบสีก่อนลงมือทาสีภายนอกบ้านแบบทูโทน 
ภาพจาก www.hellocrofts.com

Mix & Match คู่สีทาบ้านภายนอกทูโทน

เอาล่ะ พอทราบเทคนิคการเลือกสีทาบ้านภายนอกทูโทนกันแล้ว คราวนี้เรามาลองดูว่าตัวอย่างคู่สีทูโทนไหนบ้างที่เมื่อจับมาอยู่ด้วยกันแล้วช่วยทำให้บ้านนั้นมีเสน่ห์ชวนมองยิ่งขึ้น 

ขาว-ดำ 

สีทาภายนอกบ้านทูโทนคลาสิกที่สุดต้องยกให้สีขาวและสีดำ (หรือเทาเข้ม) เพราะไม่ว่าจะทาอยู่บนกำแพงบ้านสไตล์ไหนก็สร้างอัตลักษณ์ได้อย่างน่าอัศจรรย์ โดยเราสามารถใช้ทั้งสองสีเป็นสีหลักหรือสีรองได้ตามต้องการ หากให้น้ำหนักสีขาวมากกว่า บรรยากาศของบ้านก็จะสว่างไสว ได้อารมณ์ความอบอุ่น รู้สึกปลอดภัย ในขณะที่หากใครใช้สีดำเป็นสีหลัก โทนของบ้านจะมีความเข้มแข็งและค่อนไปทางลึกลับได้ด้วย 

เทา-ดำ 

เป็นคู่สีทาภายนอกบ้านทูโทนที่กำลังมาแรงในกลุ่มบ้านสไตล์โมเดิร์น และมักแซมหรือใช้ Accent Color ที่เป็นสีน้ำตาล โดยเฉพาะโทนน้ำตาลที่มาจากเนื้อแท้ของวัสดุนั้นๆ เช่น ประตูไม้หรือผนังอิฐโชว์แนว ซึ่งช่วยลดความแข็งกระด้างของสีทูโทนอย่างเทาและดำได้เป็นอย่างดี ทำให้บ้านมีดู Friendly และกลมกลืนกับไปบริบทรอบตัว

ภาพจาก www.archdaily.com

เขียว-เบจ 

แม้จะไม่ใช่โทนสียอดนิยมเหมือนอย่างสองโทนข้างต้น แต่ก็เป็นคู่สีทาภายนอกบ้านทูโทนที่สามารถปรับมุมมองของสถาปัตยกรรมได้ค่อนข้างหลากหลายไปตามเฉดสีเขียวที่แปรเปลี่ยนได้ อย่างเช่น สีเขียวโอลีฟ ให้ความรู้สึกภูมิฐานน่ายำเกรง ในขณะที่เขียวมิ้นท์คือความสนุกสนานที่แฝงด้วยความอ่อนหวาน หรือหากอยากได้บ้านที่ดูกลมกลืนไปกับธรรมชาติ สีเขียวใบไม้ก็ตอบโจทย์ได้อย่างดี 

น้ำเงิน-ขาวออฟไวท์

สำหรับใครที่อยากได้ฟีลบ้านเหมือนอยู่ต่างประเทศ คู่สีทาภายนอกบ้านทูโทนอย่างน้ำเงินกับสีขาวออฟไวท์ก็นับว่าเข้ากันไม่น้อย นอกจากจะให้ความรู้สึกเหมือนได้ย้อนกลับไปใช้ชีวิตในวันวานที่แสนสงบแล้ว ยังเป็นอีกหนึ่งคู่สีคลาสิกที่สะท้อนสไตล์อันเป็นเอกลักษณ์ให้ปรากฏกับบ้านที่ใช้สีทูโทนนี้ 

เหลือง-ขาว

ทันทีที่เรานำสีเหลืองไม่ว่าจะเฉดใดก็ตามทาลงบนผนังบ้าน บรรยากาศความสนุกสนานมีชีวิตชีวาก็ถูกปลุกขึ้นทันที และเมื่อจับคู่กับสีขาวก็ถือเป็นการเพิ่มความสมดุล ทำให้รู้สึกเบาสบาย อยู่แล้วคลายความกังวลได้เลย ซึ่งในโทนสีเหลือง-ขาวนี้ เรายังสามารถใส่ Accent Color สีคู่ตรงข้ามอย่างน้ำเงิน แดง หรือเขียว เพื่อเพิ่มมิติให้บ้านสดใสไม่เหมือนใครได้อีกด้วย 

น้ำตาล-ขาว-ครีม

ตัวอย่างสีทาภายนอกบ้านทูโทนสุดท้ายที่ได้รับความนิยมกว้างขวางคือกลุ่มสีเอิร์ธโทนอย่างน้ำตาล ขาว และครีม ที่ไม่เพียงทำให้ตัวบ้านดูสง่างามภูมิฐาน อยู่เหนือกาลเวลาเท่านั้น แต่ยังแฝงไว้ด้วยความอบอุ่น  ความเป็นครอบครัวที่ส่งต่อความสุขจากรุ่นสู่รุ่น และยังสามารถเข้ากันได้ดีกับสวนหน้าบ้านและต้นไม้ใหญ่ที่เป็นหนึ่งเดียวกัน

ภาพจาก www.pixabay.com

สรุปจับคู่สีทาบ้านภายนอกทูโทนให้ปัง

การเลือกสีทาบ้านภายนอกทูโทนให้เหมาะสมนั้น เป็นหนึ่งในเทคนิคง่ายๆ แถมลงทุนด้วยเงินจำนวนไม่มาก ก็สามารถทำให้บ้านธรรมดาๆ ดูสวยปัง โดดเด่นท่ามกลางเพื่อนบ้านได้อย่างดี โดยการเลือกแมทซ์สีนั้นเราสามารถใช้สัดส่วนของสี 3 ชนิด (Body Color, Trim Color และ Accent Color) มาเป็นไกด์ไลน์เพื่อกำหนดจุดในการทา ซึ่งจะส่งผลให้ตัวบ้านเกิดมิติความตื้นและความลึกดั่งเช่นแสงและเงาที่จะส่งเสริมให้กลายเป็นสเปซแห่งการอยู่อาศัยที่ให้ทั้งความสวยงามของฟอร์มและประโยชน์จากการใช้สอยของฟังก์ชันไปพร้อมกัน

สอบถามข้อมูลอื่นๆ หรือสิทธิพิเศษเพิ่มเติม

กรุณาสแกนคิวอาร์โค้ด หรือเพิ่มเพื่อนด้วยไอดีไลน์ @kaideeofficial