เลนส์ Canon ใช้ตัวไหนดี? บทความนี้มีคำตอบให้คุณ

เลนส์ Canon ใช้ตัวไหนดี? บทความนี้มีคำตอบให้คุณ

ในตลาดกล้องมีแบรนด์กล้องนับสิบแบรนด์ที่พัฒนาและผลิตกล้องรุ่นใหม่ๆมาในทุกๆปี หนึ่งในนั้นคือแบรนด์กล้องยอดฮิตติดเทรนตลอดกาล “Canon” หลายๆครั้งเราอาจเห็นแบรนด์นี้อยู่ในมือของช่างกล้องมืออาชีพ ที่ใช้ในสตูดิโอหรือตามงานต่างๆ ไปจนถึงตากล้องมือใหม่ใจรักการถ่ายภาพ ใช้ถ่ายลงเพื่อแชร์เรื่องราวดีๆลงในโลกออนไลน์ 

กล้อง Canon

แบรนด์กล้องที่เริ่มต้นในประเทศญี่ปุ่น ที่เมื่อพูดถึงกล้อง Canon แล้ว ใครๆก็มักจะนึกถึงแบรนด์ที่มีกล้องหลากหลายรุ่นในแต่ละระดับ ราคาที่ตอบโจทย์ไม่ว่าจะทั้งมือใหม่หรือมือโปร อีกทั้งความหลากหลายของเลนส์ที่มีให้เลือก จึงไม่แปลกเลยที่ Canon จะเป็นหนึ่งในแบรนด์อันดับต้นๆที่คนเลือกใช้กัน

เลนส์ Canon มีกี่แบบ?

1.EF (Electro-Focus)

เลนส์สำหรับกล้องประเภท DSLR แบบ Full Frame ที่ในปัจจุบัน Canon มีเลนส์ EF มากถึง 90 กว่ารุ่นให้เลือก เรียกได้ว่าครอบคลุมทุกระยะที่นำไปใช้ถ่ายได้ ซึ่งนอกจากนี้ยังสามารถใช้งานกับกล้อง APS-C และ Mirrorless ได้ 

หากจะใช้งานเลนส์ EF นี้ร่วมกับกล้อง Mirrorless ก็จะต้องใช้งานร่วมกับอแดปเตอร์ เลนส์ชนิดนี้มักถูกนำไปใช้ในการถ่ายระดับกลางถึงระดับโปรและราคาจะค่อนข้างสูงด้วยเช่นกัน

2.EF-S (Short Back Focus)

เลนส์สำหรับกล้อง DSLR แบบ APS-C (กล้องตัวคูณ) เนื่องจากเลนส์ EF นั้นมีราคาที่สูงและเมื่อนำมาใช้ในกล้อง APS-C ก็จะถูกครอบภาพออกเนื่องจากขนาดเซนเซอร์ของกล้องที่ต่างกัน แคนนอนจึงผลิตเลนส์ EF-S ขึ้นมาเพื่อกล้อง DSLR แบบ APS-C โดยเฉพาะ

 เลนส์ EF-S นี้สามารถใช้งานกับกล้อง Mirrorless ได้ผ่านการต่ออแดปเตอร์ แต่จะไม่สามารถใช้งานร่วมกับกล้อง Full Frame ได้

3.EF-M 

เลนส์สำหรับกล้อง Mirrorless ตระกูล EOS M ที่เป็นที่นิยมสำหรับมือใหม่หัดถ่ายรูปหรือคนที่ชื่นชอบกล้องแบบทั่วไปไม่ได้ใช้ในระดับโปรมากนัก ตัวเลนส์ชนิดนี้ส่วนมากจะมีขนาดและน้ำหนักที่เบา รวมถึงราคาที่ค่อนข้างถูก แต่ที่สำคัญคือเลนส์ชนิดนี้ใช้ได้เฉพาะกล้อง Mirrorless เท่านั้น 

4.RF 

เลนส์ที่มาพร้อมกล้องไลน์ใหม่ล่าสุดจากแคนนอน คือ Mirrorless-Fullframe ตระกูล EOS R โดยเลนส์ชนิดนี้ส่วนมากจะมีกันสั่นด้วย ซึ่งด้วยประสิทธิภาพของตัวกล้องในตระกูล EOS R ที่มีเซนเซอร์แบบ Full Frame บวกกับเลนส์ RF ก็จะได้ภาพและวีดีโอที่มีประสิทธิภาพสูงมาก แต่ราคาของเลนส์ก็สูงตามด้วยเช่นกัน

แล้วใช้เลนส์ตัวไหนดีนะ?

ในแต่ละประเภทของเลนส์ก็จะมีเลนส์หลากหลายระยะ ที่ตอบโจทย์การใช้งานประเภทต่างๆ และหากตอนนี้คุณกำลังสงสัยว่าใช้เลนส์ไหนดีอยู่ล่ะก็ เริ่มดูจากจุดประสงค์ที่เราจะถ่ายภาพว่าส่วนใหญ่เราถ่ายภาพแบบไหนหรือชอบถ่ายแนวไหน ตามด้านล่างนี้

1.ถ่ายภาพบุคคล

เมื่อนึกถึงภาพ Portrait หรือภาพถ่ายบุคคลแล้ว เราคงนึกถึงภาพหน้าชัดพื้นหลังเบลอ ที่ทำให้ตัวคนในภาพดูโดดเด่นขึ้น ซึ่งหากคุณต้องการภาพรูปแบบนี้ในการถ่ายด้วยกล้องแคนนอน เราแนะนำเลนส์ดังนี้

1.1 EF 50mm f/1.8 STM

เลนส์ EF ที่ใช้ได้ทั้งกล้องเซ็นเซอร์ APS-C และ Full Frame ด้วยขนาดที่เล็ก น้ำหนักที่เบา ระยะที่กำลังดี รวมถึงค่ารูรับแสงที่กว้าง เรียกได้ว่าตอบโจทย์ผู้ใช้กล้องเป็นจำนวนมาก ทำให้เลนส์ตัวนี้เป็นหนึ่งในเลนส์ขายดีของ Canon นอกจากนี้ยังราคาถูกอีกด้วย เรียกว่าเหมาะทั้งมือโปรและมือใหม่ที่อยากได้ภาพละลายหลังหรือเน้นถ่าย Portrait สุดๆ

1.2 EF-M32mm f/1.4 STM

เลนส์ Fix ระยะ 32mm ค่ารูรับแสงกว้าง 1.4 ที่ออกมาสำหรับกล้อง Mirrorless ตระกูล EOS M เลนส์ระยะนี้จะเทียบเท่าระยะ 51 mmของระยะฟูลเฟรม  ซึ่งด้วยค่ารูรับแสง 1.4 ทำให้ได้ภาพละลายหลังที่ชัดเจน ถูกใจสายพอร์ทเทรตแน่นอน นอกจากนี้ตัวกล้องยังมี STM ที่ช่วยเรื่องโฟกัสให้สมูทและเงียบยิ่งขึ้น ซึ่งจะช่วยทั้งเรื่องการถ่ายภาพและวีดีโอให้ดีขึ้นอีกด้วย

2.ถ่ายวีดีโอและถ่ายภาพมุมกว้าง

สายถ่ายวีดีโอแบบตั้งถ่ายหรือเดินถือถ่ายเป็น Vlog ก็จะใช้งานเลนส์ที่ให้ภาพค่อนข้างกว้าง คนดูจะได้ไม่อึดอัดกับภาพที่ใกล้หน้าจนเกินไป ซึ่งจะสามารถนำมาใช้ถ่ายภาพวิวทิวทัศน์สวยๆแบบเก็บรายละเอียดได้ครบอีกด้วย

2.1 EF-M11-22mm f/4-5.6 IS STM

เลนส์สำหรับกล้อง Mirrorless ตระกูล EOS M ที่มีระยะหลากหลาย ตั้งแต่มุมกว้างไปจนถึงสามารถใช้ถ่าย Portrait ละลายหลังก็ยังได้ แต่จุดเด่นที่ทำให้เหมาะกับการถ่ายวีดีโอ นั่นคือมีระบบกันสั่นในเลนส์ (IS) และยังมี STM ที่ช่วยเรื่องความสมูทของโฟกัสอีก ทำให้เหมาะมากๆสำหรับการถ่ายวีดีโอ ยิ่งใครที่ใช้ถ่าย Vlog แล้วต้องเดินถ่าย ก็จะได้ภาพที่นิ่งกว่าเลนส์ Fix อื่นๆ 

2.2 EF-S10-18mm f/4.5-5.6 IS STM

เลนส์สำหรับกล้องเซ็นเซอร์ APS-C ที่เป็นมุมกว้างแบบ Ultra Wide อีกทั้งยังมี IS และ STM ที่ช่วยเรื่องการโฟกัสและความนิ่งของภาพ ซึ่งความกว้างที่ได้จากเลนส์นี้จะกว้างกว่าเลนส์ EF-M 11-22MM รวมถึงเรื่องน้ำหนักที่เบา และราคาที่ถูกและคุ้มค่ามาก เมื่อเทียบกับประสิทธิภาพที่เลนส์ตัวนี้ทำได้

3.ถ่ายรูป Macro 

ใครที่ชอบถ่ายดอกไม้หรือของชิ้นเล็กในระยะใกล้ๆ เลนส์ Macro จะเหมาะมากที่สุดเพราะระยะของเลนส์และการโฟกัสที่ทำได้ดีในระยะใกล้  

3.1 EF 100mm f/2.8 Macro USM

เลนส์มาโครที่ใช้ได้ทั้งกล้องเซ็นเซอร์ APS-C และ Full Frame ที่ให้ภาพที่ซูมใกล้ระดับ Macro และโฟกัสได้ชัดเจนและเปลี่ยนโฟกัสแบบ Manual ได้ทันทีด้วย USM ที่มีมาในเลนส์ ซึ่งจุดสังเกตอย่างหนึ่งของเลนส์ตัวนี้คือน้ำหนักที่ค่อนข้างมาก (580 กรัม) 

3.2 EF-M28mm f/3.5 Macro IS STM

เลนส์มาโครขนาดเล็กและน้ำหนักเบาสุดๆสำหรับกล้อง Mirrorless ที่มีจุดเด่นคือ Macro Lite ที่เปรียบเสมือนไฟวงขนาดย่อ ปรับได้ 2 ระดับที่ติดอยู่ด้านหน้าของเลนส์ รวมถึงระบบ IS และ STM ทำให้เลนส์รุ่นนี้เป็นที่นิยมกับคนที่ใช้กล้องแคนนอนตระกูล EOS M มากๆ โดยเฉพาะสาวๆที่ต้องถ่ายซูมเมคอัพหรือหนุ่มๆที่ชอบถ่ายพระเครื่อง แมลงเกาะดอกไม้ต่างๆ เป็นต้น

4.ชอบถ่ายหลายแบบหลายแนว

ใครที่ไม่ได้เจาะจงการถ่ายภาพอย่างใดอย่างหนึ่ง ก็แนะนำให้ใช้เลนส์ที่มีระยะกำลังดีถ่ายได้ทั้งบุคคลและวิวทิวทัศน์ ที่สำคัญคือไม่ต้องพกเลนส์หลายตัว และต้องคอยเปลี่ยนเลนส์อยู่บ่อยๆ (แต่ความจริงแล้วก็เป็นเรื่องที่ยากเพราะเมื่อมีเลนส์ตัวแรกแล้ว ตัวที่สองก็มักจะตามมาอีกเสมอนะ)

4.1  EF-S18-135mm f/3.5-5.6 IS USM

เลนส์สำหรับกล้อง APSC ที่ใครหลายคนต่างยกให้เป็นเลนส์ครอบจักรวาลสำหรับกล้อง DSLR ด้วยระยะตั้งแต่มุมกว้างไปจนถึงระยะเทเล ทำให้ได้ภาพที่หลากหลายในหนึ่งเลนส์ อีกทั้งยังมีกันสั่นในเลนส์ รวมถึง USM แบบ Nano ที่ช่วยให้โฟกัสได้ไวและเงียบมากขึ้น ดังนั้นใครที่ไม่อยากพกเลนส์หลายชิ้น ก็ขอแนะนำตัวนี้ ที่แม้ว่าราคาอาจจะค่อนข้างสูง แต่ตัวเดียวเอาอยู่ไม่ว่าจะถ่ายวิวหรือถ่ายคน

4.2 EF-M22mm f/2.0 STM

เลนส์ Fix สำหรับกล้อง Mirrorless ที่ถูกเรียกว่า “เลนส์แพนเค้ก” เพราะด้วยขนาดที่บางกว่าเลนส์รุ่นอื่นๆ และน้ำหนักที่เบา ทำให้เป็นเลนส์ติดกล้องแบบพกใส่ลงกระเป๋าได้อย่างง่ายๆ ในระยะ 22mm นี้เทียบเท่า 35mm ในระยะฟูลเฟรม ระยะนี้จะค่อนข้างใกล้เคียงกับกล้องโทรศัพท์มือถือ ซึ่งเป็นระยะที่เหมาะสมสำหรับถ่ายทั่วๆไปได้ทุกอย่าง และด้วยค่า F ที่กว้าง 2.0 ทำให้การถ่ายภาพในที่แสงน้อยได้ดี รวมถึงสามารถละลายหลังเมื่อถ่ายบุคคลในระยะที่เหมาะสมได้อีกด้วย 

สรุปท้ายบทความ

กล้องและเลนส์ของ Canon มีหลากหลายรุ่นและระดับ ซึ่งการเลือกเลนส์นั้นสิ่งที่สำคัญคือการดูเป้าหมายของการถ่ายภาพของเรา และยิ่งไปกว่านั้นคืองบประมาณที่เรามีและกล้องที่เราใช้ เพื่อให้เกิดความคุ้มค่ามากที่สุด ซึ่งหากใครหากล้องหรือเลนส์มือสองอยู่ล่ะก็ ที่ Kaidee ของเรามีหมวดกล้องโดยเฉพาะ ให้คุณได้เลือกซื้ออย่างสะดวก ลองเข้าไปดูกันเลย

สอบถามข้อมูลอื่นๆ หรือสิทธิพิเศษเพิ่มเติม

กรุณาสแกนคิวอาร์โค้ด หรือเพิ่มเพื่อนด้วยไอดีไลน์ @kaideeofficial