10 แบบบ้านไม้สไตล์ญี่ปุ่น

10 แบบบ้านไม้สไตล์ญี่ปุ่น

สรุปบทความ

ประเทศญี่ปุ่นมีวัฒนธรรมมาอย่างยาวนาน วัฒนธรรมนี้จึงส่งผลไปยังสถาปัตยกรรมในรูปแบบต่าง ๆ รวมถึงบ้านไม้ วันนี้ Kaidee จึงอยากพาเพื่อน ๆ ไปชมแบบบ้านไม้สไตล์ญี่ปุ่น รับรองว่ามีแบบที่เพื่อน ๆ ถูกใจแน่นอนค่ะ

หลายคนคงสงสัยว่าทำไมบ้านสไตล์ญี่ปุ่นถึงได้มองแล้วสบายใจ รู้สึกสงบ แถมสไตล์ยังเรียบง่ายอีกต่างหาก จริง ๆ แล้ว เคล็ดลับที่ว่านี้คือ แนวคิด “วาบิซาบิ” นั่นเองค่ะ

วาบิซาบิ ประกอบขึ้นจากคำ 2 คำ คือ 1.วาบิ ซึ่งแปลว่า เรียบง่าย สมถะ และ 2.ซาบิ ซึ่งแปลว่าความสงบ โดยแนวคิดนี้เกิดขึ้นราว ๆ ศตวรรษที่ 15 โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อให้เรามองเห็นความงามในความเรียงง่าย หรือเพื่อให้เราเห็นความงามท่ามกลางสิ่งของที่ดูธรรมดาแต่กลับทำมาจากวัสดุธรรมชาติที่ซ่อนความสวยงามเอาไว้

บ้านไม้เองก็เป็นสิ่งหนึ่งที่สะท้อนแนวคิดวาบิซาบิเช่นกัน วันนี้ Kaidee จึงอยากพาเพื่อน ๆ ไปชมแบบบ้านไม้สไตล์ญี่ปุ่นกัน รับรองว่าดูแล้วอยากนำไปเป็นแบบบ้านไม้ในฝันของตัวเองเลยค่ะ

แบบบ้านไม้จากญี่ปุ่นที่ใคร ๆ ก็หลงรัก

ด้วยความที่ประเทศญี่ปุ่นมีวัฒนธรรมมาอย่างยาวนาน วัฒนธรรมนี้จึงส่งผลไปยังสถาปัตยกรรมในรูปแบบต่าง ๆ อีกด้วย รวมถึงแบบบ้านไม้ที่ทำให้คนญี่ปุ่นได้สัมผัสกับธรรมชาติมากขึ้น เรามาดูกันเลยดีกว่า ว่าแบบบ้านไม้สวย ๆ สไตล์ญี่ปุ่นจะเป็นอย่างไรบ้าง (ขอขอบคุณรูปภาพบางส่วนจาก baanstyle)

1.แบบบ้านไม้สีพื้น

แบบบ้านไม้สีพื้น

ด้วยความที่ชาวญี่ปุ่นให้ความสำคัญกับวัสดุที่ทำมาจากธรรมชาติ จึงมักจะใช้ไม้เป็นหลัก เช่น ไม้ไผ่ ไม้เมเปิ้ล ไม้ฮิโนกิ ไม้เฮมล็อก และไม้สนแดง ในการสร้างบ้าน  อย่างแบบบ้านไม้สีพื้นหลังนี้ จะเป็นแบบบ้านไม้ 2 ชั้น ที่เน้นใช้สีพื้นบวกกับการเปลือยไม้บางส่วน ให้ความรู้สึกเรียบง่าย

ยิ่งไปกว่านั้น อาจจะตกแต่งรอบ ๆ แบบบ้านไม้ด้วยต้นไม้ต่าง ๆ ที่ให้ช่วยให้มีบรรยากาศแบบญี่ปุ่นขึ้น คือ ต้นบอนไซ และต้นไผ่ หรือจะปลูกไม้พุ่มแบบในรูปก็ได้ เพียงเท่านี้ก็จะได้แบบบ้านไม้สีพื้นที่เพื่อน ๆ ชอบแล้วล่ะค่ะ

2.แบบบ้านไม้ชั้นเดียวสีเอิร์ธโทน

แบบบ้านไม้ชั้นเดียวสีเอิร์ธโทน

สำหรับเพื่อน ๆ คนไหนที่ชอบแบบบ้านไม้ชั้นเดียว แบบบ้านไม้แบบที่ 2 นี้อาจเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจไม่น้อย เพราะถูกออกแบบมาอย่างดีให้มีพื้นที่เฉลียงเอาไว้นั่งเล่น ถือเป็นแบบบ้านไม้ที่ออกแบบมาอย่างใส่ใจ เพราะมีพื้นที่ให้ผู้อยู่อาศัยพักผ่อนหย่อนใจนั่นเอง

ในส่วนของสีที่แบบบ้านไม้นี้ใช้ จะเน้นเป็นสีที่มาจากธรรมชาติหรือเอิร์ธโทนยอดนิยมของญี่ปุ่นโดยเฉพาะอย่างสีเขียวและสีน้ำตาล ให้ความรู้สึกกลมกลืน เป็นส่วนหนึ่งของธรรมชาติอย่างที่สุด

3.แบบบ้านไม้แบบโปร่งท่ามกลางธรรมชาติ

แบบบ้านไม้แบบโปร่งท่ามกลางธรรมชาติ

แบบบ้านไม้แบบที่ 3 นี้จะเน้นความโล่งให้ได้สูดอากาศจากธรรมชาติ จะเห็นได้ว่าส่วนของกำแพงของแบบบ้านไม้นี้มีไม้ไผ่เข้ามาแทนที่ ถือว่าเป็นไอเดียที่ดีสำหรับใครที่ชอบสูดอากาศบริสุทธิ์จากธรรมชาติ ในส่วนของสีสันหลักของแบบบ้านไม้หลังนี้จะเป็นสีน้ำตาลอ่อนของไม้และอิฐ ถือว่าตัดกันดีกับต้นไม้สีเขียวโดยรอบ

4.แบบบ้านไม้ใจกลางเมือง

แบบบ้านไม้ใจกลางเมือง

สำหรับเพื่อน ๆ คนไหนที่อยู่ในเมืองแต่ใจรักบ้านแบบบ้านไม้มาก ๆ Kaidee ก็มีอีกหนึ่งตัวเลือกให้ค่ะ จะเห็นได้ว่าแบบบ้านไม้นี้ถูกออกแบบมาให้ใช้ประโยชน์จากพื้นที่ใช้สอยให้มากที่สุด โดยที่ยังคงความเป็นแบบบ้านไม้ในเมืองไว้ได้อย่างลงตัว เพียงแต่แบบบ้านไม้นี้อาจจะดูโมเดิร์นขึ้นมาอยู่บ้างเท่านั้นเอง

5.แบบบ้านไม้กระท่อมเล็ก ๆ 

แบบบ้านไม้กระท่อมเล็ก ๆ 

สำหรับใครที่อยู่ตัวคนเดียว อยากได้บ้านไม้เล็ก Kaidee จัดให้!! แบบบ้านไม้หลังนี้ถูกออกแบบเป็นแบบบ้านไม้ชั้นเดียวที่มีห้องเก็บของใต้หลังคา ถือว่าเป็นแบบบ้านไม้ที่เหมาะกับคนโสดเป็นอย่างมาก อย่างไรก็ตาม อาจจะต้องระวังเรื่องความร้อนอยู่บ้างเนื่องจากแบบบ้านไม้หลังนี้ห้องใต้หลังคาจะเป็นตัวกักความร้อนเต็ม ๆ เลยค่ะ

6.แบบบ้านไม้โทนพาสเทล

แบบบ้านไม้โทนพาสเทล

สำหรับสาว ๆ คนไหนที่ชอบโทนสีพาสเทล แบบบ้านไม้หลังนี้ถูกใจคุณแน่นอนเพราะทั้งหลังจะคุมโทนเป็นแนวสีพาสเทลอ่อน และถึงแม้ว่าตัวบ้านจะเป็นสีน้ำตาล แต่เมื่อประกอบเข้ากับหลังคาสีฟ้าใส แบบบ้านไม้หลังนี้ก็ดูหวานขึ้นมาทันตา

7.แบบบ้านไม้ทรงจั่ว

แบบบ้านไม้ทรงจั่ว

แบบบ้านไม้หลังนี้อาจดูคุ้นตาอยู่บ้าง เพราะพบเห็นได้บ่อย ๆ ตามชนบท ตัวแบบบ้านไม้นี้จะเน้นใช้สีน้ำตาลจากเนื้อไม้ ส่วนของหลังคาจะใช้โทนน้ำตาลเข้มเพื่อให้เข้ากับตัวบ้าน เรียกได้ว่ามองมาจะรู้สึกถึงความเข้ากันดีของโทนสี ยิ่งไปกว่านั้น การตัดขอบประตูหน้าต่างด้วยสีขาวก็ยังทำให้บ้านดูมีกิมมิค ดูไม่น่าเบื่อค่ะ

8.แบบบ้านไม้แบบกะทัดรัด

แบบบ้านไม้แบบกะทัดรัด

อีกหนึ่งแบบบ้านไม้ที่มาพร้อมความกะทัดรัด ถึงแม้จะเป็นแบบบ้านไม้ 2 ชั้น แต่ก็ไม่ได้ทำให้แบบบ้านไม้ดูใหญ่เทอะทะ แบบบ้านไม้หลังนี้เลือกใช้สีฟ้าเพื่อเพิ่มความสดใสให้กับตัวบ้าน แล้วจึงใช้สีน้ำตาลเข้มมาตัดความหวานของสีฟ้าให้ดูไม่หวานเลี่ยนจนเกินไป มองโดยรวมแล้วแบบบ้านไม้หลังนี้ก็เป็นอีกหนึ่งหลังที่เหมาะแก่การนำไปเป็นแบบรีโนเวทบ้านหรือการจับคู่สีค่ะ

9.แบบบ้านไม้ท่ามกลางธรรมชาติ

แบบบ้านไม้ท่ามกลางธรรมชาติ

มาถึงแบบบ้านไม้อีกหลังที่เรียกได้ว่าสายหวานต้องชอบ เพราะตัวแบบบ้านไม้หลังนี้มาพร้อมสีฟ้าหวาน ๆ เมื่อผสมเข้ากับขอบหน้าต่าง ประตู และหลังคาสีขาวแล้ว ทำให้แบบบ้านไม้หลังนี้ดูมีความ Feminine ไม่ดูแข็งทื่อเหมือนบ้านในเมืองนั่นเองค่ะ

10.แบบบ้านไม้ทาวน์เฮ้าส์

แบบบ้านไม้ทาวน์เฮ้าส์

มาถึงแบบบ้านไม้หลังสุดท้ายกันแล้ว แบบบ้านไม้หลังนี้ Kaidee จัดมาให้สำหรับใครที่ต้องอยู่ในเมืองแต่ใจโหยหาบ้านไม้ค่ะ เพราะเราจะเห็นได้ว่าแบบบ้านไม้นี้ตั้งอยู่ในโซนทาวน์เฮ้าส์ รูปแบบการใช้โทนสีของแบบบ้านไม้หลังนี้จะเน้นใช้เป็นสีอ่อน เนื่องจากสีอ่อน จะให้ความรู้สึกที่กว้างกว่าการใช้สีทึบ เหมาะกับบ้านที่มีพื้นที่จำกัดแบบในรูป หากเพื่อน ๆ คนไหนอยากมีพื้นที่ใช้สอยเพิ่มก็สามารถ ต่อเติมระเบียงไม้ออกมาได้เช่นกันค่ะ

สรุปท้ายบทความแบบบ้านไม้สไตล์ญี่ปุ่น 

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ สำหรับแบบบ้านไม้ที่ Kaidee นำมาฝาก หวังว่าเพื่อน ๆ ที่อ่านมาถึงตรงนี้จะได้ไอเดียกลับไปทำแบบบ้านไม้ในฝันกันนะคะ ส่วนใครที่สนใจบ้านไม้ อยากมีบ้านไม้เป็นของตัวเองสักหลัง ลองแวะเข้ามาดูได้ที่ Kaidee เลยค่ะ มีทั้งบ้านไม้ท่ามกลางธรรมชาติ หรือจะหนีไปแอ่วเหนือที่บ้านไม้ในเมืองเชียงใหม่ Kaidee ก็มีค่ะ ลองเลือกดูก่อนได้เลยค่า

สอบถามข้อมูลอื่นๆ หรือสิทธิพิเศษเพิ่มเติม

กรุณาสแกนคิวอาร์โค้ด หรือเพิ่มเพื่อนด้วยไอดีไลน์ @kaideeofficial